สัมมนา “เสริมพลังอาชีพการบริการระดับโลก: การพัฒนาวิชาชีพและพลวัตการบริหารห้องพัก”
ปัจจุบันขณะนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันที่รุนแรงในระดับโลก การเตรียมความพร้อมของบุคลากรให้สามารถตอบสนองมาตรฐานสากลและความต้องการของตลาดแรงงานสมัยใหม่จึงกลายเป็นความท้าทายสำคัญของสถาบันการศึกษา สัมมนา “เสริมพลังอาชีพการบริการระดับโลก: การพัฒนาวิชาชีพและพลวัตการบริหารห้องพัก” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2567 ณ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ Marriott International จึงเป็นการริเริ่มที่สำคัญในการสร้างสะพานเชื่อมระหว่างโลกการศึกษาและอุตสาหกรรมบริการระดับโลก
ความเป็นมาของโครงการนี้เกิดจากการตระหนักถึงช่องว่างทักษะที่เกิดขึ้นระหว่างสิ่งที่นักศึกษาเรียนรู้ในห้องเรียนกับความต้องการจริงของอุตสาหกรรมบริการระดับโลก แม้ว่าหลักสูตรการศึกษาจะมีเนื้อหาที่ครอบคลุมทฤษฎีและหลักการต่างๆ แต่ยังขาดการเชื่อมโยงกับประสบการณ์จริงและมาตรฐานการปฏิบัติงานที่ใช้ในอุตสาหกรรม การร่วมมือกับ Marriott International ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือโรงแรมชั้นนำระดับโลกจึงเป็นโอกาสทองในการนำมาตรฐานสากลและแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดมาสู่การเรียนการสอน

หัวใจสำคัญของสัมมนาครั้งนี้คือการบูรณาการมาตรฐานงานส่วนหน้า (Front Office) กับแนวคิดการบริการอย่างยั่งยืน “Serve 360” ซึ่งเป็นปรัชญาการดำเนินงานของ Marriott International ที่มุ่งเน้นการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม การนำแนวคิดนี้มาผสานกับการเรียนรู้เชิงปฏิบัติจะช่วยให้นักศึกษาไม่เพียงแต่เรียนรู้ทักษะการบริการเท่านั้น แต่ยังเข้าใจถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในการทำงาน
วัตถุประสงค์แรกของโครงการคือการเสริมทักษะอาชีพและมาตรฐานสากลให้กับผู้เรียน การได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญจาก Marriott International จะช่วยให้นักศึกษาเข้าใจถึงมาตรฐานการบริการระดับโลก เทคนิคการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และความคาดหวังของแขกผู้เข้าพักในระดับต่างๆ การเรียนรู้เหล่านี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของนักศึกษาในตลาดแรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ การปลูกฝังแนวคิดการบริการอย่างยั่งยืนในหลักสูตรและกิจกรรมเป็นวัตถุประสงค์ที่สองที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในยุคที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมากขึ้น การที่บุคลากรในอุตสาหกรรมบริการเข้าใจและสามารถปฏิบัติตามหลักการยั่งยืนจึงเป็นสิ่งจำเป็น การเรียนรู้เกี่ยวกับการลดการใช้พลาสติกและวัสดุใช้ครั้งเดียวทิ้ง การจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับแขกโดยไม่สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมจะเป็นทักษะที่มีค่าในอนาคต

การเชื่อมเครือข่ายระหว่างสถาบันการศึกษาและอุตสาหกรรมเพื่อการฝึกงานและการจ้างงานเป็นวัตถุประสงค์ที่สามที่จะสร้างประโยชน์ระยะยาว การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ Marriott International จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์การทำงานจริงผ่านโปรแกรมฝึกงานและสหกิจศึกษา ขณะเดียวกันก็ช่วยให้อุตสาหกรรมมีโอกาสคัดเลือกบุคลากรที่มีคุณภาพและเข้าใจในวัฒนธรรมการทำงานขององค์กร
รูปแบบการดำเนินงานของสัมมนาครั้งนี้ออกแบบมาให้เป็นการเรียนรู้เชิงปฏิบัติที่เข้มข้น การมีผู้เชี่ยวชาญจาก Marriott International มาถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้โดยตรงจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้รับข้อมูลที่ทันสมัยและตรงกับความต้องการของตลาด การจัดเวิร์กช็อปและกิจกรรมการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมสามารถฝึกฝนทักษะและประยุกต์ใช้ความรู้ได้ทันที
กลุ่มผู้ได้รับประโยชน์โดยตรงจากโครงการนี้ประกอบด้วยนักศึกษาในสาขาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว อาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงผู้ที่สนใจในการพัฒนาทักษะด้านการบริการ การได้เรียนรู้จากมาตรฐานสากลและแนวปฏิบัติที่ดีจะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานและการเติบโตในสายอาชีพ

ผู้ได้รับประโยชน์ทางอ้อมรวมถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการในภูมิภาค ซึ่งจะได้รับบุคลากรที่มีคุณภาพและเข้าใจหลักการทำงานที่ยั่งยืน ชุมชนท้องถิ่นจะได้รับประโยชน์จากการมีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคม
โครงการนี้สะท้อนการตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในหลายมิติอย่างชัดเจน ในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การจัดกิจกรรมและการอบรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและโปรแกรมฝึกอบรมทักษะอาชีพจะช่วยยกระดับคุณภาพของบุคลากรในอุตสาหกรรม การบูรณาการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเข้าสู่หลักสูตรการเรียนการสอนจะช่วยสร้างความตระหนักและความเข้าใจในหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนแก่คนรุ่นใหม่ ในด้านงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ การประกันสิทธิ์ที่เท่าเทียมในการจ้างงานและการสร้างโอกาสการทำงานที่มีคุณภาพจะช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน การมีบุคลากรที่มีทักษะสูงจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย
ด้านการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน การรณรงค์ลดการใช้พลาสติกและวัสดุใช้ครั้งเดียวทิ้งที่ผสานอยู่ในแนวคิด “Serve 360” จะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างแบบอย่างการดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม การเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยลดของเสียและต้นทุนการดำเนินงาน

ในด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการทำงานร่วมกันข้ามภาคส่วนระหว่างสถาบันการศึกษาและภาคเอกชน การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติและการให้บริการวิชาการด้านความยั่งยืนแก่สาธารณะจะช่วยขยายผลการเรียนรู้ไปสู่วงกว้าง
ผลกระทบระยะยาวที่คาดหวังจากโครงการนี้จะเห็นได้ในหลายระดับ ในระดับบุคคล นักศึกษาและผู้เข้าร่วมจะมีทักษะและความรู้ที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้มีโอกาสในการได้งานและเติบโตในสายอาชีพมากขึ้น ในระดับสถาบัน การสร้างความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำระดับโลกจะช่วยยกระดับมาตรฐานการศึกษาและเพิ่มโอกาสในการพัฒนาหลักสูตรและโปรแกรมการเรียนการสอน
ในระดับอุตสาหกรรม การมีบุคลากรที่มีคุณภาพและเข้าใจหลักการทำงานที่ยั่งยืนจะช่วยยกระดับมาตรฐานการบริการและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ในระดับสังคม การส่งเสริมการท่องเที่ยวและการบริการที่ยั่งยืนจะช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม
สัมมนา “เสริมพลังอาชีพการบริการระดับโลก” จึงไม่เพียงแต่เป็นการถ่ายทอดความรู้และทักษะเท่านั้น แต่ยังเป็นการปูทางสำหรับการสร้างอุตสาหกรรมการบริการที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสังคม การผสานมาตรฐานสากลเข้ากับหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนจะช่วยสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีทักษะ มีจิตสำนึก และพร้อมที่จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการบริการของไทยและภูมิภาค
ผู้ให้ข้อมูลติดต่อกลับ ณธกร เลิศพชรกมล 0914194546 (โทรและไลน์) วิทยาลัยนานาชาติ