การจัดการความเครียดของนักศึกษาคณะพยาบาล/คณะวิศวกรรมศาสตร์/คณะนิติศาสตร์
ในภาคการศึกษาปลายปีการศึกษา 2567 คณะพยาบาลศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ริเริ่มโครงการจัดการความเครียดของนักศึกษาผ่านรายวิชาที่เน้นการพัฒนากระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์
โครงการเกิดขึ้นจากการตระหนักถึงปัญหาความเครียดในหมู่นักศึกษา โดยเฉพาะในคณะที่มีภาระการเรียนหนักและความกดดันสูง การออกแบบรายวิชาที่บูรณาการการจัดการความเครียดกับการพัฒนาทักษะการคิดเป็นแนวทางใหม่ที่ตอบสนองทั้งสุขภาพจิตและคุณภาพการศึกษากระบวนการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้นักศึกษาเข้าใจหลักการและแนวคิดการคิดเชิงสร้างสรรค์ การแสวงหาข้อมูลและความรู้ การให้เหตุผล การตัดสินใจ และเทคนิคต่างๆ ที่ช่วยในการแก้ปัญหา การประยุกต์การคิดทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสังคมศาสตร์ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการความเครียดและพัฒนาความสามารถในการแก้ไขปัญหา

โครงการสะท้อนการส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพจิตผ่านการพัฒนาทักษะการจัดการความเครียด การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตและการสร้างเครือข่ายสนับสนุนในหมู่นักศึกษา การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านการพัฒนาทักษะการคิดและการแก้ปัญหา
กลุ่มผู้ได้รับประโยชน์หลักคือนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นในคณะพยาบาลและวิศวกรรมศาสตร์ นักศึกษาได้รับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ที่สามารถประยุกต์ใช้ในการจัดการความเครียดและการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน
ผลกระทบที่เกิดขึ้นครอบคลุมการพัฒนาสุขภาพจิตของนักศึกษา การเสริมสร้างความสามารถในการเรียนรู้และการปรับตัว และการสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานและการใช้ชีวิตในอนาคต นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาต่อยอดและประยุกต์ใช้ในบริบทต่างๆ การลงพื้นที่ทำกิจกรรมของนักศึกษาเป็นการขยายผลของโครงการสู่ชุมชนกว้างขวาง ทำให้เกิดการถ่ายทอดความรู้และทักษะการจัดการความเครียดไปยังประชาชนทั่วไป
โครงการนี้แสดงให้เห็นถึงการบูรณาการระหว่างการพัฒนาสุขภาพจิตและคุณภาพการศึกษา ผ่านการสร้างสรรค์รายวิชาที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาทั้งความรู้ ทักษะ และสุขภาวะของนักศึกษาอย่างยั่งยืน
ผู้ให้ข้อมูลติดต่อกลับ สมาพร กอบุตร 080-4072762 อาจารย์ประจำสถาบันการสอนวิชาศึกษาทั่วไป