โครงการสร้างความเป็นนานาชาติด้านนักศึกษาและสภาพแวดล้อม (International environment) ผ่านกิจกรรม นักศึกษาแลกเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยทสึคุบะ (University of Tsukuba: UT) ประเทศญี่ปุ่น โครงการสร้างความเป็นนานาชาติ: สะพานเชื่อมวัฒนธรรมการศึกษาไทย-ญี่ปุ่นเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

โลกที่ไร้พรมแดนทางการศึกษา การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างประเทศได้กลายเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างการศึกษาที่มีคุณภาพและยั่งยืน เมื่อวันที่ 19 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ 2568 สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ University of Tsukuba ประเทศญี่ปุ่น คณะศึกษาศาสตร์ และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดโครงการสร้างความเป็นนานาชาติด้านนักศึกษาและสภาพแวดล้อม ผ่านกิจกรรมนักศึกษาแลกเปลี่ยน เพื่อสร้างสะพานเชื่อมทางวัฒนธรรมการศึกษาที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนอย่างยั่งยืน

ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยทสึคุบะมีรากฐานที่แข็งแกร่งและต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 ภายใต้การสนับสนุนและประสานงานโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน (IRDTP, KKU) และ Center for Research on International Cooperation in Educational Development (CRICED, UT) ความร่วมมือที่ยาวนานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพและความเป็นเลิศทางวิชาการของนักศึกษา ส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการและสร้างคุณประโยชน์ทางการศึกษา รวมถึงพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

โครงการครั้งนี้ได้รับความสนใจและการมีส่วนร่วมจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 33 คน ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มผู้มีส่วนร่วมที่หลากหลาย ได้แก่ ผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่สถาบันฯ จำนวน 17 คน ที่เป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนและขับเคลื่อนโครงการ นักศึกษาแลกเปลี่ยนจาก University of Tsukuba ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 1 คน ที่เป็นหัวใจสำคัญของการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ และนักศึกษาจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 15 คน ที่จะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ระหว่างวัฒนธรรม

รูปแบบการดำเนินงานของโครงการได้รับการออกแบบอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพสูงสุด เริ่มต้นด้วยการบรรยายพิเศษเกี่ยวกับทิศทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถาบันและการพัฒนาวิชาชีพครู ซึ่งช่วยให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจบริบทและทิศทางการพัฒนาการศึกษาในระดับสถาบัน ตามด้วยการอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และฝึกประสบการณ์การสอน ที่เป็นหัวใจสำคัญของการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ และปิดท้ายด้วยกิจกรรมอภิปรายผลจากการทดลองสอนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษาแลกเปลี่ยนและทีมอาจารย์พี่เลี้ยง

โครงการนี้สะท้อนถึงการศึกษาที่มีคุณภาพผ่านการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา การที่นักศึกษาได้รับโอกาสในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การสอนและเรียนรู้วิธีการสอนในบริบทต่างวัฒนธรรมจะช่วยพัฒนาทักษะและความเข้าใจที่จำเป็นสำหรับการเป็นครูในยุคโลกาภิวัตน์ นอกจากนี้ยังเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาในประเทศและต่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้มีความลึกซึ้งและครอบคลุมหลายมิติ นักศึกษาแลกเปลี่ยนได้รับประสบการณ์อันล้ำค่าในการสอนภาษาญี่ปุ่นในฐานะภาษาต่างประเทศในบริบทของประเทศไทย ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่จะช่วยพัฒนาความเข้าใจในการสอนภาษาข้ามวัฒนธรรม การฝึกการจัดทำ Lesson Plan และกระบวนการประเมินผลสัมฤทธิ์จะช่วยให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนมีทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็นครูที่มีประสิทธิภาพ

สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น การได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและแนวทางการสอนระหว่างประเทศจะเป็นการเปิดมุมมองใหม่ๆ ในการเรียนรู้และการสอน การได้เรียนรู้วัฒนธรรมของญี่ปุ่นและแนวทางการสอนแบบบูรณาการจะช่วยให้นักศึกษาไทยมีความเข้าใจที่กว้างขวางขึ้นเกี่ยวกับการศึกษาในระดับสากล

ในระดับสถาบัน มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับประโยชน์จากการมีเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศอย่างยั่งยืน การสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับมหาวิทยาลัยทสึคุบะจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาโครงการความร่วมมือในอนาคต และการยกระดับมาตรฐานการศึกษาให้เทียบเท่าระดับสากล

ผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมในวงกว้างมีความสำคัญไม่น้อย การส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพและยั่งยืนจะส่งผลต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศในระยะยาว การสร้างความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมการศึกษาจะช่วยลดความขัดแย้งและเสริมสร้างสันติภาพในระดับภูมิภาค การสนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถปรับใช้แนวทางการสอนระหว่างประเทศได้จะช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยรวม

ตัวชี้วัดที่สำคัญของโครงการคือความสามารถของนักศึกษาแลกเปลี่ยนในการออกแบบการสอนภาษาญี่ปุ่นให้กับนักเรียนไทย ซึ่งเป็นการวัดผลที่เป็นรูปธรรมและสามารถประเมินได้อย่างชัดเจน การที่นักศึกษาสามารถปรับตัวและออกแบบการสอนให้เหมาะสมกับบริบทของผู้เรียนไทยแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของการถ่ายทอดความรู้และทักษะการสอนข้ามวัฒนธรรม

ความสำเร็จของโครงการสร้างความเป็นนานาชาติครั้งนี้ไม่ได้วัดจากจำนวนผู้เข้าร่วม 33 คนเพียงอย่างเดียว แต่วัดจากคุณภาพของการแลกเปลี่ยนและความยั่งยืนของความร่วมมือที่เกิดขึ้น การที่โครงการดำเนินต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและคุณค่าของความร่วมมือนี้

โครงการนี้จึงเป็นมากกว่าการแลกเปลี่ยนนักศึกษาธรรมดา แต่เป็นการสร้างสะพานเชื่อมทางวัฒนธรรมการศึกษาที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่นผ่านสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าการศึกษาที่มีคุณภาพและความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนสามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ล้ำค่าและเป็นรากฐานสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้กับครูรุ่นใหม่สำหรับการทำงานในโลกที่ไร้พรมแดนทางการศึกษา

https://irdtpforasean.kku.ac.th/2024/20jan25.html

ผู้ให้ข้อมูลติดต่อกลับ นางสาวอภิญญา นิ่มมงคล เบอร์ภายใน 50150 เบอร์โทรศัพท์ 0807537137 Line:goithamnao สังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน

SDGs4
Scroll to Top