กิจกรรมส่งเสริมการศึกษาแก่ผู้ด้อยโอกาสนอกมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.เป็นศูนย์กลางของการอุทิศตนเพื่อสังคม ผ่านโครงการบริการวิชาการที่ออกไปช่วยเหลือในการแก้ปัญหาสังคม รวมทั้งกิจกรรมอาสาสมัครที่ดำเนินการโดยนักศึกษา มีเป้าหมายหลักในการนำความรู้และทักษะจากห้องเรียนไปสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน โรงเรียน และหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ในภูมิภาคอีสาน มีการดำเนินการเผยแพร่ความรู้เชิงรุก การบรรยาย, การสาธิต, Workshop, ค่ายวิชาการ หรือนิทรรศการสัญจร มีการกำหนดเนื้อหาที่ออกแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแต่ละแห่งและแต่ละกลุ่มเป้าหมาย
มข. ร่วมพัฒนาการศึกษาเพื่อเด็กพิเศษ สร้างโอกาสที่ทุกคนเข้าถึงได้
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม 2568 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายการศึกษาพิเศษ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การขยายผลนวัตกรรมทางการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ระยะที่ 2” ณ ราชาวดีรีสอร์ทแอนด์โฮเทล จังหวัดขอนแก่น โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น
การอบรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายผลนวัตกรรมทางการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เสริมสร้างศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดี รวมถึงสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดโอกาสในการจ้างงานอย่างยั่งยืนในอนาคต
ภายในพิธีเปิดได้รับเกียรติจากนายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน โดยมีศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายวิสาหกิจและสังคมยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรม และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศราวุธ จักรเป็ง รองคณบดีฝ่ายโรงเรียนสาธิต รักษาการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงานการจัดกิจกรรม ทั้งยังได้รับเกียรติจากรองศาสตราจารย์ ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงวิสัยทัศน์ในการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์และโรงเรียนสาธิตฯ
กิจกรรมการอบรมประกอบด้วยการบรรยายเชิงวิชาการ การฝึกปฏิบัติ และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมีการนำเสนอนวัตกรรมและเครื่องมือการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในบริบทของตนเอง
ผู้เข้าร่วมอบรมจำนวนกว่า 100 คน ประกอบด้วยครู ผู้ปกครอง และผู้ดูแลนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนให้กับคนพิการในสังคมไทย
โครงการอบรม/กิจกรรมเผยแพร่ความรู้ เช่น การบรรยายหรือการสาธิตสำหรับผู้ด้อยโอกาส
โครงการฝึกภาคสนามร่วม (ComMed ปีที่ 42) ฝั่งรากลึกสู่จิตวิญญาณเพื่อการอุทิศตนเพื่อสังคม (นักศึกษาสาขาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ)
– ความเป็นมา โครงการฝึกภาคสนามร่วมฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2567 (ครั้งที่ 42) มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดให้มีการฝึกภาคสนามร่วมฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา MD743102 “หลักมูลสุขภาพครอบครัวและสุขภาพชุมชน” และรายวิชาศึกษาทั่วไป GE153158 “วิถีชีวิตชุมชนและการเรียนรู้ชุมชน” ของนักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ในชุมชนอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ พ.ศ. 2526 โครงการฝึกภาคสนามร่วมฯ นี้มีความสำคัญต่อการพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะและประสบการณ์ที่จำเป็นในการทำงานด้านสุขภาพในชุมชน โดยผ่านการทำงานร่วมกันระหว่างทีมสหสาขาวิชาชีพ ให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับคนในชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งช่วยให้นักศึกษาเข้าใจปัญหาสุขภาพและความต้องการของชุมชนในท้องถิ่น โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ขาดแคลนทรัพยากร การฝึกภาคสนามนี้ยังสอดคล้องกับแนวทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) และสนับสนุนการทำงานแบบ สหสาขาวิชาชีพ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทั้งทักษะด้านการแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม และการเป็นผู้นำที่สามารถพัฒนาชุมชนได้ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และเกิดทัศนคติที่ดีต่อชุมชนและการปฏิบัติงานในชุมชน และได้รับประสบการณ์ในการปฏิบัติงานร่วมกัน โดยผ่านกระบวนการศึกษาชุมชนและการให้บริการชุมชนในด้านการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค
การจัดการเรียนการสอนของการฝึกภาคสนามร่วม ประกอบด้วยการบรรยายด้านวิชาการและการฝึกปฏิบัติงานในพื้นที่ชุมชน เนื้อหาการบรรยายวิชาการเพื่อต้องการให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือต่างๆที่จะใช้ในการศึกษาชุมชน เช่น การสร้างและใช้แบบสอบถาม การศึกษาวิถีชุมชน (ประวัติศาสตร์ชุมชน ปฏิทินชุมชน แผนที่เดินดิน ผังเครือญาติ ระบบสุขภาพ โครงสร้างองค์กรชุมชน) การศึกษาปัญหาสุขภาพและปัญหาเฉพาะเรื่อง การจัดท าโครงการและโครงการบริการ และกิจกรรมชุมชนสัมพันธ์ เป็นต้น ส่วนการฝึกปฏิบัติงานในพื้นที่ชุมชนนั้น นักศึกษาจะต้องเข้าไปอยู่ในพื้นที่เป็นเวลา 10 คืน 11 วัน โดยการขอความอนุเคราะห์บ้านพักจากตัวแทนชุมชนให้นักศึกษาได้พักอาศัย เนื่องจากการฝึกภาคสนามร่วมต้องการให้นักศึกษาทำงานร่วมกันในลักษณะทีมงานสุขภาพ ดังนั้นจึงจัดให้นักศึกษาจากทุกคณะกระจายกันอยู่ในทุกทีมย่อยหรือเรียกว่าบ้าน เช่น ใน 1 บ้านที่นักศึกษาไปอาศัยอยู่กับชุมชนจะมีนักศึกษาประมาณ 12 คน ซึ่งมาจากคณะวิชาที่แตกต่างกัน เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถปรับตัวและเรียนรู้การทำงานกับเพื่อนๆต่างสาขาวิชาชีพได้ โดยในบ้านนั้นๆจะมีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำบ้าน เพื่อช่วยในการให้คำแนะนำทั้งด้านวิชาการและคำแนะนำการใช้ชีวิต ตลอดจนอาจารย์ที่ปรึกษาจะทำหน้าที่ในการเป็นผู้ประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา การฝึกภาคสนามร่วมในพื้นที่ชุมชนตลอด 10 คืน 11 วัน นอกจากนักศึกษาจะได้นำทฤษฎีและความรู้ด้านวิชาการที่ได้รับจากการเรียนในมหาวิทยาลัยไปปรับและประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมสอดคล้องกับวิถีชีวิต วิถีชุมชนที่เป็นความจริง ในระหว่างการปฏิบัติในพื้นที่แล้ว นักศึกษายังได้ฝึกทักษะการใช้ชีวิตในรูปแบบต่างๆ การเรียนรู้ขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของชุมชน ซึ่งไม่สามารถเรียนรู้หรือถ่ายทอดในห้องบรรยายหรือห้องปฏิบัติการในมหาวิทยาลัย ซึ่งทักษะชีวิตที่นักศึกษาได้รับนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อตัวนักศึกษาทั้งในปัจจุบันและอนาคต ดังนั้น การฝึกภาคสนามร่วม มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงไม่ใช่การออกค่ายอาสาสมัครหากแต่เป็นการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนแทนห้องปฏิบัติการในมหาวิทยาลัย จึงเป็นการเรียนการสอนในลักษณะการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริงโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community-ฺBased Learning) และลักษณะงานที่ปฏิบัติสรุปได้คือ ร่วมใจทำงาน ประสานชุมชน ฝึกฝนค้นหา สรรมาบริการ โดยให้นักศึกษาได้เรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการศึกษาชุมชน ภายใต้คำแนะนำและการให้คำปรึกษาจากคณาจารย์
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับคนในชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งช่วยให้นักศึกษาเข้าใจปัญหาสุขภาพและความต้องการของชุมชนในท้องถิ่น โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ขาดแคลนทรัพยากร การฝึกภาคสนามนี้ยังสอดคล้องกับแนวทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) และสนับสนุนการทำงานแบบ สหสาขาวิชาชีพ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทั้งทักษะด้านการแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม และการเป็นผู้นำที่สามารถพัฒนาชุมชนได้ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และเกิดทัศนคติที่ดีต่อชุมชนและการปฏิบัติงานในชุมชน และได้รับประสบการณ์ในการปฏิบัติงานร่วมกัน โดยผ่านกระบวนการศึกษาชุมชนและการให้บริการชุมชนในด้านการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค
– วันเดือน ปีที่จัดกิจกรรม เมื่อวันที่ 14 – 24 พฤศจิกายน 67 อ.พระยืน จ.ขอนแก่น
– กลุ่มเป้าหมาย จำนวนประชาชน (บุคคลภายนอกที่เข้าร่วม) ผู้สูงอายุ อ.พระยืน จ.ขอนแก่น จำนวน 200 คน ซึ่งระยะเวลาในการฝึกครั้งนี้เป็นจำนวน 10 วัน
– ผลที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการจัดกิจกรรม ผู้สูงอายุมีสุขภาวะดีขึ้น นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านสุขภาพกับชุมชน
จัดการแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 22 “แก่นคูนเกมส์” (ปี 2568)
– ความเป็นมา กีฬานักเรียนคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 22 ประจำปี 2568 “แก่นคูนเกมส์” ภายใต้คำขวัญ “เสมอภาค สามัคคี มีน้ำใจ” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนคนพิการ มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาอันเป็นส่วนหนึ่งของกรมพลศึกษาที่จะช่วยส่งเสริมให้คนพิการต่างๆ ในสถานศึกษาได้รู้จักออกกำลังกายด้วยการเล่นและแข่งขันกีฬา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสมรรถภาพทางกาย ทางอารมณ์ ทางจิตใจ และทางสังคม อีกทั้งช่วยส่งเสริมความมีระเบียบวินัยและช่วยพัฒนามาตรฐานกีฬานักเรียนคนพิการให้ทัดเทียมนานาอารยประเทศ อันเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนากีฬาสำหรับคนพิเศษของกรมพลศึกษา สำหรับการแข่งขันกีฬานักเรียนคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 22 ประจำปี 2568 “แก่นคูนเกมส์”จะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 10-15 กุมภาพันธ์ 2568 ณ จังหวัดขอนแก่น โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รุ่นอายุ คือ รุ่นอายุ 10 – 15 ปี และรุ่นอายุ 16- 21 ปี มีการจัดแข่งขัน 9 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, โกลบอล, เทเบิลเทนนิส, แบดมินตัน, เปตอง, ฟุตซอล (ชาย) , วอลเลย์บอลชายหาด, ว่ายน้ำ และ สแต๊ค มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 2,400 คน จาก 78 โรงเรียนทั่วประเทศ
– วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกาย ทางอารมณ์ ทางจิตใจ และทางสังคม อีกทั้งช่วยส่งเสริมความมีระเบียบวินัยและช่วยพัฒนามาตรฐานกีฬานักเรียนคนพิการให้ทัดเทียมนานาอารยประเทศ
– วันเดือน ปีที่จัดกิจกรรม กำหนดการ: 10 – 15 มีนาคม 2568 เจ้าภาพ: มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ กรมพลศึกษา สถานที่: มหาวิทยาลัยขอนแก่น
– กลุ่มเป้าหมาย จำนวนประชาชน (บุคคลภายนอกที่เข้าร่วม) นักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 2,400 คน จาก 78 โรงเรียนทั่วประเทศ
– ผลที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการจัดกิจกรรม พัฒนาสมรรถภาพทางกาย ทางอารมณ์ ทางจิตใจ และทางสังคม อีกทั้งช่วยส่งเสริมความมีระเบียบวินัยและช่วยพัฒนามาตรฐานกีฬานักเรียนคนพิการให้ทัดเทียมนานาอารยประเทศ
คณะพยาบาลศาสตร์ มข. ผนึกพลังท้องถิ่น อบรมศักยภาพผู้สูงอายุจังหวัดขอนแก่น พร้อมให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพ
ความเป็นมา โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กับสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประจำจังหวัดขอนแก่น จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้เข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ ตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีของตนเอง รวมถึงเข้าใจบทบาทหน้าที่ในการดำเนินงานของชมรมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์ เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้เข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ ตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีของตนเอง รวมถึงเข้าใจบทบาทหน้าที่ในการดำเนินงานของชมรมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
วัน เดือน ปี 10 เมษายน 2568
กลุ่มเป้าหมาย การอบรมครั้งนี้มีผู้สูงอายุจากทุกพื้นที่ในจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมกว่า 600 คน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้สูงอายุมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและชะลอปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ คุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน
