โครงการส่งเสริมทางด้านการขนส่ง ทางเดินเท้า ทางจักรยาน และการสัญจรที่มีความยั่งยืน ผ่านกระบวนการตั้งเป้าหมายที่มีความชัดเจน

เป็นที่ทราบกันดีว่า การขนส่งถือเป็นส่วนที่มีความสำคัญยิ่งต่อกระบวนการในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งนี้เนื่องจากการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในการเดินทางด้วยวิธีการใช้ยานพาหนะสันดาปภายในรูปแบบเดิมนั้น เป็นการปลดปล่อย กล่าวส่วนกระจกที่มีปริมาณค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับการเดินทางด้วยวิธีการอื่น ดังนั้นในการส่งเสริมให้เกิดการขนส่งที่มีความยั่งยืน จำเป็นที่จะต้องมีการพิจารณาแต่ละส่วนร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังต้องมีการบูรณาการ ทางจักรยาน ทางเท้า จุดจอดรถรวมที่มีพื้นที่ฐานอาคารน้อย การใช้พาหนะไฟฟ้า ตลอดจนการใช้ระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพและอื่นๆ เข้าด้วยกันด้วยวิธีคิดแบบองค์รวม (Holistic Viewpoint) ซึ่งได้มีการตั้งเป้าหมายในแต่ละประเด็นด้วยวิธีการตั้ง ผลความสำเร็จเชิงวัตถุประสงค์ที่มีความสำคัญ: Objective Key Results: OKRs ดังต่อไปนี้

การส่งเสริมการเดินเท้า ด้วยการออกแบบทางเดินที่มีหลังคาคลุมทั่วทั้งมหาวิทยาลัย ตั้งเป้าหมายว่าก่อนปี 2572 จะต้องมีทางเดินเท้าครบทุกขณะในการเชื่อมต่อกันทั้งระบบทุกอาคารภายในมหาวิทยาลัย

การส่งเสริมให้มีการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยการให้เอกชนลงทุน โดยให้บูรณาการร่วมกับ การใช้แบตเตอรี่ที่สามารถผลิตได้ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งต้องดำเนินการให้ได้จำนวนผู้ใช้งาน 50% ภายในก่อนปี 2572

การใช้ระบบขนส่งมวลชนด้วยรถบัสไฟฟ้า โดยไม่คิดค่าบริการ ด้วยจำนวนรถทั้งสิ้น 25 คัน มีผู้ใช้งานรวมทั้งหมด 511,185 คน (ข้อมูลปี พ.ศ.2565 – เดือน ส.ค. 2568) โดยสามารถที่จะลดปริมาณการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เฉลี่ย2,668.8 ตันคาร์บอนเทียบเท่าต่อปี(tCO2e)

การเพิ่มทางสัญจรชนิดทางจักรยานและทางจักรยานยนต์ในเส้นทางหลักที่มีความสำคัญก่อนปี 2572 ต้องดำเนินการได้ 100%

SDGs11
Scroll to Top