ค่ายพัฒนาคุณลักษณะด้านสมรรถนะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์: การหล่อหลอมครูคณิตศาสตร์ยุคใหม่เพื่อการศึกษาที่ยั่งยืน
การจัดการศึกษามิได้มุ่งเน้นเพียงการถ่ายทอดความรู้เชิงวิชาการเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงถึงการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะและสมรรถนะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและการทำงานในอนาคต สาขาวิชาเอกคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาครูคณิตศาสตร์ ให้เป็นผู้ที่มีทั้งความเชี่ยวชาญทางวิชาการและคุณลักษณะที่จำเป็นสำหรับการเป็นครูที่มีคุณภาพในยุคปัจจุบัน
จากความตระหนักดังกล่าว จึงได้ร่วมมือกับโรงเรียนหนองตูมหนองงูเหลือม จัดทำโครงการ “ค่ายพัฒนาคุณลักษณะด้านสมรรถนะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2567” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 24-26 มกราคม 2568 ณ โรงเรียนหนองตูมหนองงูเหลือม ตำบลหนองตูม อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสามัคคี พัฒนาคุณลักษณะและสมรรถนะด้านบุคคลและสังคม และเสริมสร้างเครือข่ายความผูกพันและความเป็นพลเมืองโลกการดำเนินงานของโครงการนี้สะท้อนให้เห็นถึงการตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในหลายมิติอย่างครอบคลุม การจัดกิจกรรมและอบรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชนและสังคมภายนอกผ่านการลงพื้นที่ และการส่งเสริมให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมในลักษณะจิตอาสา ตอบสนองต่อการศึกษาที่มีคุณภาพ การมีนโยบายการรับเข้าศึกษาที่ไม่เลือกปฏิบัติ ช่วยส่งเสริมการลดความเหลื่อมล้ำ และการสร้างความร่วมมือกับภาครัฐ การบูรณาการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเข้าสู่หลักสูตรการเรียนการสอน และการให้บริการวิชาการด้านความยั่งยืนแก่สาธารณะ ตอบสนองต่อความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
สิ่งที่โดดเด่นของโครงการนี้คือการออกแบบกิจกรรมที่บูรณาการระหว่างการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์กับการเสริมสร้างทักษะชีวิตที่สำคัญ นักศึกษาครูคณิตศาสตร์ได้รับการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดสร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ทักษะชีวิตที่จำเป็น เช่น การจัดการอารมณ์ การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกับผู้อื่น การเป็นอยู่อย่างพอเพียงตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการรู้เท่าทันทางการเงิน
รูปแบบการดำเนินงานเน้นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและการปฏิบัติจริง ผ่านกิจกรรมค่ายที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ซึ่งช่วยให้นักศึกษาได้มีโอกาสฝึกฝนทักษะต่างๆ อย่างเข้มข้น การจัดกิจกรรมที่โรงเรียนหนองตูมหนองงูเหลือมทำให้นักศึกษาได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนจริง และได้มีส่วนร่วมในการให้บริการวิชาการแก่นักเรียนและชุมชน
การที่โครงการนี้มุ่งเน้นการพัฒนาตัวชี้วัด ED-OKR10 ซึ่งเป็นตัวชี้วัดคุณภาพบัณฑิตก่อนสำเร็จการศึกษา แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและความพร้อมในการดำรงชีวิตในสังคมและการทำงาน การที่นักศึกษาได้รับการพัฒนาทั้ง 3 ทักษะสำคัญ ได้แก่ ทักษะชีวิต การเป็นอยู่อย่างพอเพียง และการรู้เท่าทันทางการเงิน จะช่วยให้พวกเขาสามารถเป็นครูที่มีคุณภาพและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียนและชุมชน
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา นักศึกษาครูคณิตศาสตร์ที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงที่จำเป็นสำหรับการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาในระดับชาติและนานาชาติ ขณะเดียวกันก็ได้รับการเสริมสร้างคุณลักษณะด้านทักษะชีวิตที่จะช่วยให้สามารถปรับตัวและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง การที่นักศึกษาได้มีโอกาสทำงานร่วมกับโรงเรียนและชุมชนในการจัดกิจกรรมช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในบริบทการศึกษาที่แท้จริง และสร้างจิตสำนึกในการเป็นครูที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม การได้ฝึกฝนทักษะการทำงานเป็นทีม การสื่อสาร และการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริงจะช่วยให้พวกเขาเป็นครูที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ผลกระทบระยะยาวของโครงการนี้จะขยายไปสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาในวงกว้าง เมื่อนักศึกษาครูคณิตศาสตร์เหล่านี้สำเร็จการศึกษาและไปประกอบวิชาชีพครู พวกเขาจะนำทักษะและคุณลักษณะที่ได้รับการพัฒนาไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ส่งผลให้นักเรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพสูงขึ้น การที่ครูมีทักษะการคิดขั้นสูงและสามารถถ่ายทอดทักษะเหล่านี้ให้แก่นักเรียนได้จะช่วยพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้สามารถคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดสร้างสรรค์ได้ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตและการทำงานในศตวรรษที่ 21
นอกจากนี้ การที่ครูมีความรู้และความเข้าใจในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการรู้เท่าทันทางการเงินจะช่วยให้สามารถปลูกฝังค่านิยมและทักษะเหล่านี้ให้แก่นักเรียน ส่งผลให้เกิดการพัฒนาคนที่มีคุณภาพและสามารถดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืน การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับโรงเรียนและชุมชนผ่านโครงการนี้ยังช่วยสร้างแบบอย่างของการทำงานร่วมกันเพื่อการพัฒนาการศึกษา ซึ่งสามารถขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้ การมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาการศึกษาจะช่วยให้การศึกษาตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนได้อย่างแท้จริง
ลิงก์ข่าว, เพจ Facebook หรือสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง Mathematics Education 21 และ ศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ผู้ให้ข้อมูลติดต่อกลับ รศ.ดร. วายุ กาญจนศร/ Facebook : วายุ กาญจนศร

