ศูนย์บริการนักศึกษาพิการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประตูสู่ความเท่าเทียมและการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำกัด

ความแตกต่างทางกายภาพและสติปัญญาไม่ควรเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ศูนย์บริการนักศึกษาพิการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือที่รู้จักในนาม DSS KKU ได้ยืนหยัดเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังและความเป็นไปได้ที่ไร้ขีดจำกัด ตลอดกว่าสิบสี่ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2553 จนถึงปัจจุบัน ศูนย์แห่งนี้ได้เปิดประตูโอกาสให้กับนักศึกษาพิการจำนวน 84 คน ทำให้พวกเขาได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษาอย่างเท่าเทียมกับเพื่อนร่วมรุ่น

ปัจจุบัน ศูนย์ให้การดูแลและสนับสนุนนักศึกษาพิการจำนวน 23 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในสาขาวิชาต่างๆ ทั่วมหาวิทยาลัย ตัวเลขเหล่านี้ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความสำเร็จในการเข้าถึงการศึกษา แต่ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพของระบบสนับสนุนที่ครอบคลุมและยั่งยืนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้สร้างขึ้น

ความโดดเด่นของศูนย์บริการนักศึกษาพิการอยู่ที่การออกแบบระบบการดูแลที่เป็นองค์รวมและเป็นระบบ โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานที่ชัดเจนถึงหกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การรายงานตัวของนักศึกษาด้วยตนเอง การสำรวจและเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ การปฐมนิเทศและให้บริการเบื้องต้น การประสานงานกับอาจารย์ผู้สอนและผู้เกี่ยวข้อง การให้บริการตามความต้องการจำเป็นพิเศษ และการติดตามผลการเรียนอย่างต่อเนื่อง กระบวนการที่พิถีพิถันนี้ทำให้ทุกนักศึกษาพิการได้รับการดูแลที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการเฉพาะบุคคล

การบริการของศูนย์ครอบคลุมทุกมิติของชีวิตนักศึกษา ตั้งแต่การสนับสนุนทางการเงินผ่านโครงการเงินอุดหนุนสำหรับนักศึกษาพิการระดับอนุปริญญาและปริญญาตรีจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ไปจนถึงการจัดหาสื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย เช่น สื่ออักษรเบรลล์ หนังสือเสียง เครื่องขยายตัวอักษร โปรแกรมอ่านหน้าจอ อุปกรณ์ช่วยฟัง และรถเข็น การลงทุนในเทคโนโลยีและอุปกรณ์เหล่านี้สะท้อนถึงการออกแบบสากล (Universal Design) ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

ในด้านการอำนวยความสะดวกด้านการเรียนและชีวิต ศูนย์ได้พัฒนาระบบสนับสนุนที่ครอบคลุม ตั้งแต่การวางแผนลงทะเบียนเรียน การติดตามผลการเรียน การประสานงานเรื่องหอพัก การสนับสนุนให้เข้าร่วมกิจกรรม การจัดหาผู้ช่วยเรียนและอาสาสมัคร รวมถึงการสอนเสริม บริการเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้นักศึกษาพิการสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังส่งเสริมให้พวกเขามีส่วนร่วมในชีวิตมหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่

สิ่งที่น่าประทับใจยิ่งคือการมองไปข้างหน้าของศูนย์ในการเตรียมความพร้อมสู่การทำงาน ผ่านการส่งเสริมทักษะการทำงานระหว่างเรียน (Work and Study) ตามมาตรา 35 และโครงการจ้างงานระหว่างเรียน การริเริ่มนี้แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่ครอบคลุมไม่เพียงแต่ระยะเวลาที่นักศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย แต่ยังรวมถึงการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตหลังสำเร็จการศึกษา

นโยบายการรับเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่เปิดรับนักศึกษาพิการในระดับปริญญาตรี ทั้งในรอบที่ 1 (Portfolio) และตามวิธีปกติ เป็นการแสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนในการกระจายโอกาสและสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา นโยบายนี้ไม่เพียงแต่เปิดประตูสู่การศึกษาระดับสูง แต่ยังส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่ามหาวิทยาลัยเชื่อมั่นในศักยภาพของผู้พิการและพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่  การดำเนินงานของศูนย์บริการนักศึกษาพิการสะท้อนถึงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 10 เรื่องการลดความเหลื่อมล้ำอย่างชัดเจน การจัดสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทุกคนเข้าถึงได้ (Universal Design) ไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงการศึกษาได้ แต่ยังสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของทุกคน การลงทุนในระบบสนับสนุนที่ครอบคลุมนี้เป็นการสร้างสังคมที่ครอบคลุม (Inclusive Society) ที่ทุกคนมีโอกาสพัฒนาตนเองตามศักยภาพ

ผลกระทบของศูนย์บริการนักศึกษาพิการขยายไปไกลกว่าตัวเลขของนักศึกษาที่ได้รับบริการ การมีอยู่ของศูนย์ได้เปลี่ยนแปลงทัศนคติของชุมชนมหาวิทยาลัยต่อผู้พิการ สร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น นักศึกษาและบุคลากรได้เรียนรู้ที่จะมองเห็นความสามารถแทนที่จะมุ่งเน้นไปที่ความพิการ ทำให้เกิดสังคมที่ยอมรับและให้คุณค่าต่อความหลากหลาย

ศูนย์บริการนักศึกษาพิการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงเป็นมากกว่าหน่วยงานให้บริการ แต่เป็นสัญลักษณ์แห่งความเชื่อมั่นในศักยภาพของมนุษย์ทุกคน เป็นแสงสว่างที่ส่องทางให้ผู้พิการได้เดินไปสู่ความฝันและความสำเร็จ และเป็นต้นแบบที่สร้างแรงบันดาลใจให้สถาบันการศึกษาอื่นๆ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เท่าเทียมและครอบคลุมทุกคน ด้วยการดำเนินงานที่มีคุณภาพและต่อเนื่องมากว่าทศวรรษ ศูนย์แห่งนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าการลงทุนในการศึกษาที่ครอบคลุมคือการลงทุนในอนาคตที่ยั่งยืนของสังคม

Link ข่าว / ข้อมูลสรุป https://drive.google.com/open?id=1d-AM2ftGK_QvLa3eB0PQrgaeDPPf7vkJ https://sac.kku.ac.th/dss

SDGs10
Scroll to Top