เปิดพื้นที่การเรียนรู้คณิตศาสตร์ "MATHEMATICS FESTIVAL" ประเทศไทย ครั้งที่ 6 สร้างสรรค์มิติใหม่แห่งการเรียนรู้ เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศิลปะและความงาม

ปัจจุบันคณิตศาสตร์มักถูกมองว่าเป็นวิชาที่แห้งแล้ง ยากเข้าใจ และห่างไกลจากชีวิตประจำวัน สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ริเริ่มปฏิวัติการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยการจัดกิจกรรมมหกรรมคณิตศาสตร์ “MATHEMATICS FESTIVAL” ประเทศไทย ครั้งที่ 6 ในวันที่ 27 ธันวาคม 2567 เพื่อเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้เห็นว่าคณิตศาสตร์ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือแห่งการคิดวิเคราะห์ แต่ยังเป็นศิลปะแห่งความงามที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจและความสุขในการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง ความพิเศษของกิจกรรมนี้อยู่ที่การเป็นผลผลิตของความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีคุณค่า โดยได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายพันธมิตรที่เข้มแข็ง ประกอบด้วยมูลนิธิการศึกษาเพื่อการพัฒนาทักษะการคิด สมาคมคณิตศาสตรศึกษา และ Moscow Center for Continuous Mathematical Education (MCCME) สาธารณรัฐรัสเซีย การร่วมมือข้ามทวีปนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเป็นสากลของภาษาคณิตศาสตร์และพลังแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ไร้พรมแดน

กิจกรรม Mathematics Festival มีรากฐานที่แข็งแกร่งจากประสบการณ์มากกว่า 40 ปีในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติจนได้รับการบรรจุในวาระการหารือทางวิชาการระหว่างรัฐบาลรัสเซีย-ไทย (The Fourth Russia-Thai Roundtable: Collaboration on Gifted Education and Research) ในปี พ.ศ. 2565 การนำกิจกรรมนี้เข้ามาจัดในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 จึงเป็นการปลูกถ่ายประสบการณ์และภูมิปัญญาที่ผ่านการทดสอบมาแล้วในบริบทใหม่

วัตถุประสงค์หลักของกิจกรรมมุ่งเน้นการเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์ในรูปแบบใหม่ที่เชื่อมโยงความงามและศิลปะของคณิตศาสตร์เข้าด้วยกัน การมองคณิตศาสตร์ในมุมมองนี้ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจว่าคณิตศาสตร์ไม่ใช่เพียงการคำนวณหรือการแก้สมการ แต่เป็นการสำรวจรูปแบบ ความสัมพันธ์ และโครงสร้างที่สวยงามของจักรวาล

การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง ได้แก่ การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) การคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking) และการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญที่สะท้อนถึงความเข้าใจในทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ทักษะเหล่านี้ไม่เพียงแต่มีประโยชน์ในการเรียนคณิตศาสตร์ แต่ยังเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการแก้ปัญหาในชีวิตจริงและการพัฒนานวัตกรรม

การสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และมุมมองใหม่ที่นำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นวัตถุประสงค์ที่สะท้อนถึงปรัชญาการศึกษาที่ยั่งยืน การปลูกฝังความรักและความสนุกสนานในการเรียนรู้จะเป็นเชื้อเพลิงที่ขับเคลื่อนให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ต่อไปตลอดชีวิต รูปแบบการดำเนินงานของกิจกรรมได้รับการออกแบบอย่างประณีตให้ครอบคลุมทุกมิติของการเรียนรู้ ผ่าน 4 ส่วนหลักที่เสริมสร้างกันและกัน Math Feast Olympiad (MFO) เป็นการแข่งขันแก้ปัญหาเชิงคณิตศาสตร์ที่ออกแบบโดย MCCME และได้รับการพัฒนาร่วมกับเครือข่ายไทย ทำให้เกิดการผสมผสานระหว่างมาตรฐานสากลกับบริบทท้องถิ่น

กิจกรรมฐานเกมทางคณิตศาสตร์ (Math Games) เป็นการเรียนรู้ผ่านเกมที่ส่งเสริมทักษะการคิด เช่น สามเหลี่ยมหัศจรรย์ GENMATH Bulls and Cows และ Pentomino เกมเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างความสนุกสนาน แต่ยังฝึกฝนทักษะการคิดเชิงตรรกะ การวางแผนกลยุทธ์ และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์

การบรรยายพิเศษโดยผู้เชี่ยวชาญจาก MCCME เป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ทางคณิตศาสตร์ให้กับผู้เข้าร่วม การได้ฟังประสบการณ์และมุมมองจากผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติช่วยขยายขอบเขตความคิดและสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อยอดการนำเสนอแนวคิดและผลลัพธ์ของผู้เข้าร่วมเป็นการสร้างเวทีให้นักเรียนได้แสดงความสามารถและแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ กระบวนการนี้ช่วยสร้างความมั่นใจและทักษะการสื่อสารที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้นำในอนาคต

กิจกรรมนี้สะท้อนถึงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 4 เรื่องการศึกษาที่มีคุณภาพผ่านการจัดกิจกรรมและการอบรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลายและมีคุณภาพช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่และเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ต่อไป

ในด้านเป้าหมายที่ 17 เรื่องความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กิจกรรมได้ตอบสนองผ่านการให้บริการวิชาการและการจัดอบรมด้านความยั่งยืนแก่สาธารณะ รวมถึงการสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันและองค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี

ผลกระทบต่อชุมชนและสังคมของกิจกรรมมีความกว้างไกลและลึกซึ้ง การส่งเสริมการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนทั่วประเทศเข้าถึงกิจกรรมการเรียนรู้คุณภาพเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม การกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ที่เป็นนวัตกรรมในโรงเรียนท้องถิ่นจะส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาในวงกว้าง การเสริมศักยภาพทางปัญญาของเยาวชนซึ่งจะเป็นทุนมนุษย์ที่ขับเคลื่อนชุมชนและสังคมในอนาคตเป็นการลงทุนระยะยาวที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง เยาวชนที่ได้รับการพัฒนาทักษะการคิดและความสามารถในการแก้ปัญหาจะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างนวัตกรรมและขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ

ความสำเร็จของกิจกรรมสะท้อนได้จากตัวเลขผู้เข้าร่วมที่น่าประทับใจ โดยมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 561 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร คณาจารย์ และแขกผู้มีเกียรติ 15 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 196 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 134 คน คณะครูและผู้ปกครอง 63 คน และผู้จัดกิจกรรมซึ่งเป็นนักศึกษาปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาสาขาคณิตศาสตรศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 153 คน ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมที่กว้างขวางจากทุกภาคส่วน ตั้งแต่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ไปจนถึงนักศึกษาระดับอุดมศึกษา การที่นักศึกษาสาขาคณิตศาสตรศึกษาเป็นผู้จัดกิจกรรมจำนวนมากยังเป็นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนที่มีคุณค่าและเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นครูคณิตศาสตร์ที่มีคุณภาพในอนาคต

กิจกรรมมหกรรมคณิตศาสตร์ “MATHEMATICS FESTIVAL” ประเทศไทย ครั้งที่ 6 จึงเป็นมากกว่ากิจกรรมทางวิชาการ แต่เป็นการปฏิวัติการเรียนรู้ที่เปลี่ยนแปลงทัศนคติต่อคณิตศาสตร์ สร้างแรงบันดาลใจ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21 ด้วยการใช้เวลาเพียงหนึ่งวันในการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ลืมเลือน กิจกรรมนี้ได้หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความรักในการเรียนรู้และการคิดอย่างสร้างสรรค์ที่จะเติบโตและเบ่งบานในใจของผู้เข้าร่วมไปตลอดชีวิต เป็นการลงทุนในอนาคตของประเทศที่จะเกิดผลในระยะยาวผ่านการสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีทักษะการคิดและความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์

ลิงก์ข่าว, เพจ Facebook หรือสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง https://www.crme.kku.ac.th/math_festival/index.php https://www.kku.ac.th/th/210172/

ผู้ให้ข้อมูลติดต่อกลับ นางสาวอภิญญา นิ่มมงคล เบอร์ภายใน 50150 เบอร์โทรศัพท์ 0807537137 Line:goithamnao สังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน

Scroll to Top