การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ UNESCO UNITWIN ครั้งที่ 9: การสานสายใยแห่งการศึกษาเพื่ออนาคตอาเซียน
การพัฒนาคุณภาพครูไม่ใช่เพียงภารกิจของแต่ละประเทศ แต่เป็นความรับผิดชอบร่วมของภูมิภาคที่ต้องการความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน เมื่อวันที่ 5-6 ตุลาคม 2567 สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ Korea National University of Education (KNUE) ประเทศเกาหลีใต้ ได้จัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ UNESCO UNITWIN ครั้งที่ 9 ขึ้น เพื่อเป็นเวทีสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาครูในภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน
โครงการ UNITWIN Cooperation Program for Quality Teacher Education เป็นผลงานอันทรงคุณค่าที่เกิดขึ้นภายใต้การสนับสนุนของ UNESCO ประเทศฝรั่งเศส โดยมี Korea National University of Education (KNUE) เป็นผู้นำหลัก ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรจาก 6 มหาวิทยาลัยใน 5 ประเทศ ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ประเทศไทย), Universitas Pendidikan Indonesia (UPI) (อินโดนีเซีย), Souphanouvong University (SU) (ลาว), Vietnam National University-University of Education (VUN-UED) (เวียดนาม), มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี (ประเทศไทย ที่เข้าร่วมในปี พ.ศ. 2564) และ University of the Philippines, Diliman (UPD) (ฟิลิปปินส์ ที่เข้าร่วมในปี พ.ศ. 2565) การขยายตัวของเครือข่ายความร่วมมือนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและความต้องการในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาครูในภูมิภาคอาเซียน วัตถุประสงค์หลักของโครงการคือการส่งเสริมการฝึกอบรมครูและพัฒนาคุณภาพการศึกษาในภูมิภาคอาเซียน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของสังคมโลกในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความท้าทายและการเปลี่ยนแปลง

การประชุมวิชาการครั้งที่ 9 นี้ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้เข้าร่วมแบบ Onsite จำนวน 110 คน ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มผู้มีส่วนร่วมที่หลากหลายและมีคุณค่า ได้แก่ วิทยากรทั้งภายในและต่างประเทศจำนวน 30 คน ที่นำเสนอองค์ความรู้และประสบการณ์อันล้ำค่า ผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นและ KNUE จำนวน 50 คน ที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือ และคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาจากทั่วประเทศจำนวน 30 คน ที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในห้องเรียนจริง
รูปแบบการดำเนินงานของการประชุมวิชาการครั้งนี้เน้นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้อย่างลึกซึ้ง โดยนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศได้นำเสนอและอภิปราย แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในภูมิภาคอาเซียน การมีส่วนร่วมของผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศทำให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคนิคการสอนใหม่ๆ ที่ทันสมัยและสอดคล้องกับความต้องการของยุคปัจจุบัน

การประชุมครั้งนี้สะท้อนถึงการศึกษาที่มีคุณภาพผ่านการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของครูและบุคลากรทางการศึกษา การที่ครูได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการเรียนการสอนในห้องเรียน นอกจากนี้ยังเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ การจัดเวทีเสวนาข้ามภาคส่วน และการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีระหว่างสถาบันการศึกษาต่างๆ
ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการประชุมวิชาการครั้งนี้มีความลึกซึ้งและครอบคลุมหลายมิติ ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เข้าร่วมได้รับองค์ความรู้และเทคนิคการสอนใหม่ๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้และพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนในห้องเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม การเกิดขึ้นของเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศในการพัฒนาคุณภาพครูจะเป็นรากฐานสำคัญในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเสริมสร้างความสามารถในการพัฒนาการศึกษาระดับภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน เมื่อครูในแต่ละประเทศได้รับการพัฒนาและมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จะเกิดการยกระดับคุณภาพการศึกษาในภูมิภาคโดยรวม ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนา

ทรัพยากรมนุษย์และความสามารถในการแข่งขันของภูมิภาคอาเซียนในเวทีโลก การที่ผู้เข้าร่วมสามารถนำแนวทางที่ได้รับไปปรับใช้และพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนในห้องเรียนได้ จะสร้างผลกระทบแบบคูณที่แผ่ขยายไปยังนักเรียนหลายพันคนในอนาคต การเปลี่ยนแปลงในห้องเรียนจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในชุมชน และต่อเนื่องไปสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
ความสำเร็จของการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ UNESCO UNITWIN ครั้งที่ 9 ไม่ได้วัดจากจำนวนผู้เข้าร่วม 110 คนเพียงอย่างเดียว แต่วัดจากคุณภาพของการแลกเปลี่ยนความรู้และความแข็งแกร่งของเครือข่ายความร่วมมือที่เกิดขึ้น การที่มีวิทยากรระดับนานาชาติ 30 คนมาร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและการยอมรับในระดับสากลของโครงการนี้ การประชุมครั้งนี้จึงเป็นมากกว่าการรวมตัวของนักการศึกษา แต่เป็นการสานสายใยแห่งความร่วมมือที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาในภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่นผ่านสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าการศึกษาที่มีคุณภาพและความร่วมมือระหว่างประเทศสามารถเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างอนาคตที่สดใสให้กับเด็กและเยาวชนอาเซียนได้อย่างแท้จริง

ลิงก์ข่าว, เพจ Facebook หรือสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง https://kku.ac.th/th/201478/
ผู้ให้ข้อมูลติดต่อกลับ นางสาวอภิญญา นิ่มมงคล เบอร์ภายใน 50150 เบอร์โทรศัพท์ 0807537137 Line:goithamnao สังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน