ความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการเปิดโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักศึกษาที่มีฐานะยากจน

มรดกของสถาบันและความรับผิดชอบต่อภูมิภาค

มหาวิทยาลัยขอนแก่นก่อตั้งขึ้นด้วยพันธกิจที่ชัดเจน คือการเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาสำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย (ภูมิภาคอีสาน) ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ยังคงเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจอย่างลึกซึ้ง เมื่อหนึ่งในสามของประชากรในภูมิภาคเผชิญกับความยากจน และรายได้เฉลี่ยต่อหัวของภูมิภาคอยู่ที่เพียง 40% ของค่าเฉลี่ยระดับประเทศ บทบาทของมหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงมีความสำคัญมากกว่าสถาบันอุดมศึกษาทั่วไป—มหาวิทยาลัยเป็นเสมือนเส้นทางสู่การหลุดพ้นจากความยากจนสำหรับครอบครัวนับพันในภูมิภาค

ภูมิทัศน์ปัจจุบันของการสนับสนุนทางการเงิน

มหาวิทยาลัยได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่แข็งแกร่งและเติบโตอย่างต่อเนื่องในการทำให้การศึกษาระดับอุดมศึกษาเข้าถึงได้สำหรับนักศึกษาที่มาจากครอบครัวที่มีฐานะทางเศรษฐกิจที่ยากลำบาก ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา มข. ได้ขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านการสนับสนุนทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญ โดยการสนับสนุนทุนการศึกษาเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจาก 5,433 คน ในปี 2564 เป็นมากกว่า 10,000 คน ในปี 2567—แสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่น่าประทับใจถึง 89%

การขยายตัวนี้สะท้อนทั้งการเพิ่มขึ้นของศักยภาพของสถาบัน และความมุ่งมั่นที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นต่อพันธกิจก่อตั้งของมหาวิทยาลัย ตัวเลขเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ ในปีการศึกษา 2567 เพียงปีเดียว มข. ได้ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่นักศึกษา 10,289 คน โดยนักศึกษาหญิงคิดเป็นสัดส่วนส่วนใหญ่ของผู้รับทุน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยในการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศควบคู่ไปกับการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ

การเข้าถึงครัวเรือนที่เปราะบางที่สุดของประเทศไทย

ภายในกรอบการสนับสนุนทางการเงินที่กว้างขวางนี้ มข. ได้จัดตั้งกลไกเฉพาะเพื่อระบุและสนับสนุนนักศึกษาที่มาจากครัวเรือนที่ประสบกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุด ข้อมูลจากปีที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยได้ติดตามและสนับสนุนนักศึกษาจำนวน 171 ถึง 225 คน ที่ระบุอย่างชัดเจนว่ามาจากครอบครัวที่อยู่ในสภาพความยากจนสุดขีด—ผู้ที่อาศัยอยู่ที่ขอบเขตทางเศรษฐกิจของสังคมไทย

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาเทียบกับขนาดของความยากจนในภูมิภาคและจำนวนนักศึกษาทุนทั้งหมดของ มข. ตัวเลขนี้ชี้ให้เห็นถึงโอกาสในการเพิ่มประสิทธิภาพการระบุและจัดทำเอกสารของนักศึกษาที่มาจากครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำที่สุด เมื่อพิจารณาว่าประมาณ 20% ของครัวเรือนไทยอยู่ในกลุ่มรายได้ต่ำสุด และเมื่อคำนึงถึงอัตราความยากจนของภาคอีสานที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ จำนวนนักศึกษาที่แท้จริงจากสถานการณ์เหล่านี้ที่เข้าศึกษาที่ มข. น่าจะสูงกว่าที่มีการบันทึกไว้ในปัจจุบันอย่างมาก

จุดแข็งในแนวทางปัจจุบัน

ขนาดและการเติบโต: มหาวิทยาลัยได้สร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการสนับสนุนทางการเงินที่แข็งแกร่ง ให้บริการนักศึกษามากกว่า 10,000 คนต่อปี แสดงให้เห็นทั้งความมุ่งมั่นและศักยภาพ

ความเท่าเทียมทางเพศ: โดยที่นักศึกษาหญิงคิดเป็น 70-95% ของผู้รับทุนการศึกษา มข. กำลังจัดการกับความด้อยโอกาสแบบพหุมิติอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตระหนักว่าผู้หญิงจากครอบครัวยากจนมักเผชิญกับอุปสรรคที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นต่อการเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษา

การลงทุนอย่างต่อเนื่อง: การเติบโตของการสนับสนุนทุนการศึกษาอย่างสม่ำเสมอในแต่ละปีสะท้อนให้เห็นถึงการจัดลำดับความสำคัญของสถาบันต่อการเข้าถึง แม้ในท่ามกลางความท้าทายด้านการจัดหาเงินทุนอุดมศึกษาในวงกว้าง

การสอดคล้องกับภูมิภาค: ในฐานะมหาวิทยาลัยชั้นนำในหนึ่งในภูมิภาคที่ยากจนที่สุดของประเทศไทย โครงการทุนการศึกษาของ มข. ให้บริการชุมชนที่มีความต้องการมากที่สุดโดยตรง

โอกาสในการพัฒนา

การจัดทำเอกสารและการติดตาม: ระบบปัจจุบันบันทึกผู้รับทุนการศึกษาทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สามารถเสริมความแข็งแกร่งได้โดยการบันทึกระดับรายได้ครัวเรือนของนักศึกษาทุกคนที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นระบบ การจำแนกรายได้ที่ละเอียดยิ่งขึ้นจะให้ข้อมูลเชิงลึกที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า มข. เข้าถึงครอบครัวในกลุ่มรายได้ต่ำสุดได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด

การระบุเชิงรุก: แม้ว่ามหาวิทยาลัยให้บริการนักศึกษาจำนวนมากที่มาจากครอบครัวที่มีฐานะทางเศรษฐกิจที่ยากลำบาก แต่การพัฒนากลไกการระบุที่เป็นระบบมากขึ้น—อาจผ่านความร่วมมือกับโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตที่มีความยากจนสูง—สามารถช่วยให้มั่นใจได้ว่าการรับรู้ถึงโอกาสเข้าถึงครอบครัวที่ถูกกีดกันมากที่สุด

รูปแบบการสนับสนุนที่ครอบคลุม: การสนับสนุนทางการเงินเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ แต่นักศึกษาจากครัวเรือนที่ยากจนที่สุดมักเผชิญกับอุปสรรคหลายประการนอกเหนือจากค่าเล่าเรียน การขยายการสนับสนุนให้ครอบคลุมถึงความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย การสนับสนุนด้านโภชนาการ การเข้าถึงเทคโนโลยี และการให้คำปรึกษาทางวิชาการ จะช่วยเสริมสร้างอัตราการคงอยู่และอัตราความสำเร็จ

การวางตำแหน่งผลการดำเนินงาน

เมื่อวางตำแหน่งเทียบกับภูมิทัศน์ที่กว้างขึ้นของอุดมศึกษาไทย ความมุ่งมั่นของ มข. ต่อการเข้าถึงโดดเด่นอย่างชัดเจน มหาวิทยาลัยให้บริการภูมิภาคที่ยากจนอย่างไม่สมส่วน ในขณะที่ยังคงรักษาคุณภาพทางวิชาการและผลิตภาพการวิจัย การสร้างสมดุลนี้—ระหว่างความเป็นเลิศและการเข้าถึง—แสดงถึงคุณค่าหลักของสถาบันที่ทำให้ มข. แตกต่างจากมหาวิทยาลัยในภูมิภาคที่ร่ำรวยกว่า

ในระดับสากล มหาวิทยาลัยชั้นนำที่มุ่งมั่นต่อการเคลื่อนไหวทางสังคมโดยทั่วไปรายงานว่า 20-30% ของนักศึกษาทั้งหมดมาจากครัวเรือนในกลุ่มรายได้ต่ำสุด สำหรับ มข. เมื่อพิจารณาจากข้อมูลประชากรของอีสาน การบรรลุการเป็นตัวแทนของ 25-30% จากกลุ่มรายได้ต่ำสุดจะสอดคล้องกับแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในระดับสากล และสะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยอย่างแท้จริง

มองไปข้างหน้า

แนวโน้มเป็นไปในทางที่ดีและความมุ่งมั่นของสถาบันก็ชัดเจน โอกาสหลักไม่ได้อยู่ที่การเปลี่ยนทิศทาง แต่อยู่ที่การเพิ่มความคมชัดของจุดโฟกัส—การพัฒนาแนวทางที่เป็นระบบมากขึ้นในการระบุนักศึกษาที่มีศักยภาพจากครัวเรือนที่ยากจนที่สุด การบันทึกการมีอยู่และความสำเร็จของพวกเขาที่มหาวิทยาลัย และการสร้างความมั่นใจในการสนับสนุนที่ครอบคลุมตลอดเส้นทางการศึกษาของพวกเขา

การเติบโตของทุนการศึกษาของ มข. จาก 5,433 เป็น 10,289 คน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสถาบัน วิวัฒนาการขั้นต่อไปเกี่ยวข้องกับการสร้างความมั่นใจว่าภายในประชากรนักศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนที่ขยายตัวนี้ นักศึกษาจากครัวเรือนที่เปราะบางทางเศรษฐกิจที่สุดมีตัวแทนตามสัดส่วน ได้รับการสนับสนุนอย่างครอบคลุม และมีตำแหน่งสำหรับความสำเร็จที่เปลี่ยนแปลงไม่เพียงแต่ชีวิตของแต่ละบุคคล แต่ยังรวมถึงชุมชนทั้งหมด

โดยสรุป: มหาวิทยาลัยขอนแก่นกำลังดำเนินชีวิตตามพันธกิจก่อตั้ง ให้บริการนักศึกษานับพันที่อาจไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาเลย รากฐานแข็งแกร่ง โอกาสในตอนนี้คือการบันทึกและสื่อสารผลกระทบนี้อย่างเป็นระบบ ในขณะเดียวกันก็ยังคงปรับปรุงกลไกการระบุและการสนับสนุนเพื่อให้แน่ใจว่านักศึกษาที่มีความสามารถจากครอบครัวที่ด้อยโอกาสจะไม่ถูกมองข้าม

SDGs1
Scroll to Top