ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น เรื่องการรับนักเรียนคนพิการเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี ก้าวสำคัญสู่การศึกษาที่ไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

ในวันที่ความเท่าเทียมทางการศึกษายังคงเป็นความท้าทายสำคัญของสังคมไทย มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ก้าวข้ามขีดจำกัดเหล่านั้นด้วยการออกประกาศฉบับที่ 2698/2567 เรื่องการรับนักเรียนคนพิการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระดับปริญญาตรี รอบที่ 1 (Portfolio) ประจำปีการศึกษา 2568 ประกาศนี้ไม่เพียงแต่เป็นเอกสารทางปกครองธรรมดา แต่เป็นแถลงการณ์อันทรงพลังที่สะท้อนถึงเจตนารมณ์มั่นคงของสถาบันการศึกษาชั้นนำแห่งนี้ในการสร้างสังคมที่ครอบคลุมและเป็นธรรม

การตัดสินใจเปิดโอกาสให้นักเรียนคนพิการจำนวน 25 คน เข้าศึกษาใน 5 คณะ และ 18 สาขาวิชา เป็นการแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของโอกาสที่มหาวิทยาลัยเปิดให้ ไม่ว่าจะเป็นสาขาวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ หรือสาขาอื่นๆ ที่ตอบสนองความสนใจและความถนัดที่แตกต่างกันของผู้เรียน การกระจายโอกาสอย่างกว้างขวางนี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นว่าผู้พิการมีศักยภาพในการเรียนรู้และประสบความสำเร็จในทุกสาขาวิชา

วัตถุประสงค์หลักของการดำเนินการนี้คือการส่งเสริมการกระจายโอกาสทางการศึกษาและการสร้างความเท่าเทียมกันทางการศึกษาสำหรับคนพิการให้เข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษา เป้าหมายนี้สอดคล้องอย่างชัดเจนกับปรัชญาของการพัฒนาที่ยั่งยืนที่เน้นการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (Leave No One Behind) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 10 เรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ

การเลือกใช้รูปแบบการคัดเลือกแบบ Portfolio เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจลึกซึ้งของมหาวิทยาลัยต่อความต้องการพิเศษของผู้สมัคร รูปแบบนี้เปิดโอกาสให้ผู้สมัครได้แสดงศักยภาพและความสามารถของตนเองในหลากหลายมิติ ไม่จำกัดเพียงแต่คะแนนสอบที่อาจไม่สะท้อนถึงความสามารถที่แท้จริงของผู้พิการ การประเมินแบบองค์รวมนี้เป็นการยอมรับว่าความสามารถของมนุษย์มีหลายรูปแบบ และทุกคนควรได้รับโอกาสในการแสดงจุดเด่นของตนเอง

ประกาศนี้เป็นการแปลงนโยบายการรับเข้าศึกษาที่ไม่เลือกปฏิบัติให้เป็นการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม การไม่เลือกปฏิบัติไม่ได้หมายถึงการปฏิบัติต่อทุกคนแบบเดียวกัน แต่หมายถึงการให้โอกาสที่เท่าเทียมกันโดยคำนึงถึงความแตกต่างและความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคล การสร้างช่องทางพิเศษสำหรับนักเรียนคนพิการจึงเป็นการปรับระดับสนามแข่งขันให้เป็นธรรม ไม่ใช่การให้สิทธิพิเศษ

ผลกระทบของประกาศนี้ขยายไปไกลกว่าตัวเลข 25 คนที่จะได้รับโอกาส การมีอยู่ของนโยบายนี้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังสังคมว่าการศึกษาระดับอุดมศึกษาไม่ใช่สิทธิพิเศษของกลุมคนใดกลุ่มหนึ่ง แต่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน การเปิดประตูสู่การศึกษาระดับสูงนี้ยังเป็นการลงทุนในศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว

การดำเนินการนี้ยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับสถาบันการศึกษาอื่นๆ ในการทบทวนนโยบายและแนวทางการรับนักศึกษาของตนเอง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับระบบที่จะขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้พิการทั่วประเทศ การเป็นผู้นำในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกนี้สะท้อนถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในฐานะสถาบันการศึกษาที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม

สำหรับครอบครัวและชุมชนของผู้พิการ ประกาศนี้เป็นข่าวดีที่นำมาซึ่งความหวังและความภาคภูมิใจ การเห็นว่าบุตรหลานของตนมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาระดับสูงเช่นเดียวกับเด็กคนอื่นๆ เป็นการยืนยันถึงศักยภาพและคุณค่าของพวกเขาในสายตาของสังคม

ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับที่ 2698/2567 จึงเป็นมากกว่าเอกสารราชการ แต่เป็นประกาศแห่งความหวัง เป็นสะพานเชื่อมระหว่างความฝันกับความเป็นจริง และเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าสังคมไทยกำลังก้าวไปสู่ทิศทางที่ถูกต้องในการสร้างความเท่าเทียมและความยุติธรรมทางการศึกษา ด้วยการเปิดประตูโอกาสให้กับนักเรียนคนพิการ 25 คน มหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้ได้รับโอกาส แต่ยังปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งการเปลี่ยนแปลงที่จะเติบโตขยายไปสู่ทุกมุมของสังคมไทยในอนาคต

Link ข่าว / ข้อมูลสรุป https://drive.google.com/open?id=1xE1JREvXsOtgUMSJ-QXuFxqDaf1zSV3r

SDGs10
Scroll to Top