Overall
มหาวิทยาลัยขอนแก่นมุ่งลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมด้วยการวิจัยเพื่อทำความเข้าใจปัญหาเชิงโครงสร้าง การกำหนดนโยบายต่อต้านการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ และการให้การสนับสนุนนักศึกษาและบุคลากรจากกลุ่มเปราะบางและผู้ด้อยโอกาส เพื่อสร้างสังคมภายในมหาวิทยาลัยที่เป็นธรรม เปิดกว้าง และเหมาะสมสำหรับทุกคน
นโยบายของมหาวิทยาลัยยืนยันการส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกมิติ รวมถึงการรับประกันโอกาสการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างเท่าเทียมกัน โดยห้ามการเลือกปฏิบัติทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะด้วยเชื้อชาติ ศาสนา เพศสภาพ ความพิการ ถิ่นกำเนิด หรือสถานะอื่นใด
ด้านกรอบกฎหมายและข้อบังคับ มหาวิทยาลัยอาศัยอำนาจตามมาตรา ๓๒ และมาตรา 37 (1) (5) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2558 รวมถึงข้อบังคับเกี่ยวกับจรรยาบรรณและประมวลจริยธรรมของมหาวิทยาลัย เพื่อให้การดำเนินงานด้านจรรยาบรรณเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเป็นธรรม ภายใต้กฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้การบริหารจรรยาบรรณมีความคล่องตัวและมีความรับผิดชอบ มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 1/2567 (8 มกราคม 2567) และมติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 2/2567 (14 กุมภาพันธ์ 2567) ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจรรยาบรรณประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ก.จ.ม.) ซึ่งประกอบด้วยผู้ดำรงตำแหน่งและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำกับดูแลการปฏิบัติตามกรอบนโยบายและข้อบังคับดังกล่าว
นโยบายการเข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต
ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ฉบับที่ ๒๘๘๓ / ๒๕๖๘
เรื่อง นโยบายการเข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต
(Lifelong Learning Access)
ด้วยมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีนโยบายส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกมิติ และเพื่อเป็นหลักประกันว่าผู้เรียน นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร บุคคลภายนอก มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างเท่าเทียมกัน และไม่เลือกปฏิบัติทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ ศาสนา เพศสภาพ ความพิการ และถิ่นกำเนิด จึงกำหนดนโยบายการเข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต ดังนี้
ข้อ ๑. มหาวิทยาลัยจะสนับสนุนและสร้างโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของผู้เรียน นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร บุคคลภายนอก ผ่านการจัดการศึกษาตลอดชีวิตด้วยหลักสูตรต่างๆ รวมทั้ง การอบรม สัมมนาทางวิชาการ
ข้อ ๒. มหาวิทยาลัยจะสนับสนุนและเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้าถึงแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เช่น แหล่งเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา สนามกีฬาและสถานที่ออกกำลังกาย สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ อุทยาน พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ และแหล่งเรียนรู้อื่นๆ เช่น ห้องสมุด ศูนย์คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
ข้อ ๓. มหาวิทยาลัยจะสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ เทคโนโลยี และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของบุคคลภายนอกอย่างเป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ
ข้อ ๔. มหาวิทยาลัยจะให้การสนับสนุนเฉพาะและสร้างโอกาสแก่ผู้เรียนที่มาจากครอบครัวที่ไม่เคยได้รับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา เพื่อให้สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างเท่าเทียม โดยมหาวิทยาลัยจะดำเนินการในด้านต่างๆ เช่น การให้ทุนการศึกษา การแนะแนว และให้คำปรึกษาทางการศึกษา และเครือข่ายสนับสนุน การอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงทรัพยากรการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวก
ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๘
![]()
(รองศาสตราจารย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล)
อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
นโยบายการรับเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยโดยไม่เลือกปฏิบัติ
ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ฉบับที่ ๒๘๘๑ / ๒๕๖๘
เรื่อง นโยบายการรับเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยโดยไม่เลือกปฏิบัติ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะ “มหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก” (A World-Leading Research and Development University) และมีปรัชญาและหลักการในการเป็นศูนย์รวมแห่งปัญญาของสังคม มีพันธกิจในการสร้างบัณฑิตที่เปี่ยมด้วยความรู้ ความสามารถ และคุณธรรม เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความเชื่อมั่นว่า ความหลากหลายคือพลังในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ จึงยึดมั่นในหลักการแห่งความเสมอภาค ความเป็นธรรม และการไม่เลือกปฏิบัติ (Equity, Fairness, and Non-discrimination) ในกระบวนการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในทุกระดับและทุกหลักสูตร โดยเปิดโอกาสอย่างเท่าเทียมให้แก่ผู้สมัครทุกคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยไม่คำนึงถึงปัจจัยดังต่อไปนี้:
1) เพศ (Gender): รวมถึงเพศกำเนิด เพศสภาพ และการแสดงออกทางเพศ
2) อายุ (Age): เปิดรับผู้เรียนทุกช่วงวัย (Lifelong Learning)
3) เชื้อชาติและสัญชาติ (Race and Nationality)
4) ศาสนา ความเชื่อ และวัฒนธรรม (Religion, Beliefs, and Culture)
5) ความพิการ (Disability): พร้อมให้การสนับสนุนและจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น
6) ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม (Socio-economic Status): รวมถึงภูมิหลังของครอบครัวและถิ่นที่อยู่
7) ความแตกต่างทางเพศ (Sexual Orientation)
8) ความคิดเห็นทางการเมือง (Political Views)
มหาวิทยาลัยมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกบุคคลที่มีศักยภาพและความสามารถทางวิชาการที่เหมาะสมกับหลักสูตร โดยใช้เกณฑ์การพิจารณาที่เป็นกลาง โปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อส่งเสริมความหลากหลายในหมู่นักศึกษา ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ที่เปิดกว้างและเคารพความแตกต่าง เพื่อสร้างหลักประกันว่าผู้สมัครทุกคนจะได้รับการพิจารณาอย่างเป็นธรรม และได้รับโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อสนับสนุนและให้โอกาสแก่ผู้สมัครจากกลุ่มผู้ด้อยโอกาสหรือกลุ่มเปราะบาง ให้สามารถเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยได้ประกาศเกณฑ์การคัดเลือกและกระบวนการคัดเลือกเข้าศึกษาที่โปร่งใสเป็นธรรม ตรวจสอบได้ ปราศจากการแสวงหาผลประโยชน์ และมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อเปิดเผยต่อสาธารณะให้รับทราบอย่างกว้างขวาง
ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๘
![]()
(รองศาสตราจารย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล)
อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
นโยบายต่อต้านการเลือกปฏิบัติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ฉบับที่ ๒๘๗๐ / ๒๕๖๘
เรื่อง นโยบายต่อต้านการเลือกปฏิบัติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ความสำคัญกับการสร้างและธำรงไว้ซึ่งสภาพแวดล้อมแห่งความเท่าเทียมและโอกาสที่เป็นธรรมสำหรับทุกคน มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะต่อต้านการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ อันเนื่องมาจากความแตกต่างของเพศ อายุ เชื้อชาติ ศาสนา ฐานะทางสังคมและเศรษฐกิจ ภูมิหลังครอบครัว ความพิการ รสนิยมทางเพศ การแสดงออกทางเพศ ความคิดเห็นทางการเมือง หรือสิ่งอื่นใดที่มิใช่สาระของคุณสมบัติตามหน้าที่และโอกาสที่ควรได้รับ จึงกำหนดต่อด้านการเลือกปฏิบัติที่ครอบคลุมทั้งการคัดเลือกและดูแลนักศึกษา การรับสมัคร การคัดเลือกและสรรหาบุคลากรเพื่อเข้าปฏิบัติงานภายในมหาวิทยาลัย การบริหารงานบุคลากร รวมถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมภายในมหาวิทยาลัย ดังนี้
- ด้านการคัดเลือกและดูแลนักศึกษา
1.1 การรับเข้าศึกษา
มหาวิทยาลัยจะดำเนินการรับสมัครและคัดเลือกนักศึกษาโดยยึดหลักเกณฑ์ที่เป็นธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้การพิจารณาจะไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าด้วยเหตุผลจากเพศ เชื้อชาติ ศาสนา อายุ ฐานะทางเศรษฐกิจ ความพิการ ภูมิหลังทางครอบครัว รสนิยมทางเพศ หรือความเห็นทางการเมือง
กระบวนการและข้อสอบคัดเลือกจะออกแบบให้เป็นกลาง ไม่ก่อให้เกิดอคติต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
1.2 การดูแลนักศึกษาพิการ
มหาวิทยาลัยจะจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและเอื้อต่อการใช้ชีวิตและการเรียนรู้ของนักศึกษาพิการเทียบเท่าแก่นักศึกษาทั่วไปจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเรียน กิจกรรมการสอน การสอบ และกิจกรรมต่างๆ ตามความต้องการที่จำเป็นส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักศึกษาพิการในทุกกิจกรรมด้วยการปรับสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมตามความจำเป็นส่วนบุคคล
- ความเสมอภาคในกระบวนการเรียนการสอน
2.1 วิธีการจัดการเรียนการสอน
มหาวิทยาลัยจะสนับสนุนและกำกับดูแลให้คณาจารย์ผู้สอนทุกคนต้องปรับวิธีการนำเสนอเนื้อหา และการใช้สื่อการสอนให้มีความเป็นกลาง เคารพความแตกต่างทางวัฒนธรรม เชื้อชาติ และความเชื่อ เพื่อให้เนื้อหาสามารถเข้าถึงนักศึกษาทุกคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 การประเมินผล
มหาวิทยาลัยสนับสนุนและกำกับดูแลการประเมินผลการเรียนรู้ทุกรูปแบบ (การสอบ การนำเสนอรายงาน การเข้าร่วมชั้นเรียน) จะต้องวัดจากความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่กำหนดไว้ในหลักสูตรเท่านั้น ห้ามนำปัจจัยส่วนบุคคล เช่น เพศ ฐานะครอบครัว ความนิยม หรือความเห็นทางการเมืองของนักศึกษามาเป็นองค์ประกอบในการตัดสินผลการเรียน
2.3 การให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางวิชาการ (Academic Advising & Counseling)
มหาวิทยาลัยจะสนับสนุนให้นักศึกษาทุกคนมีสิทธิเข้าถึงบริการการให้คำปรึกษาทางวิชาการและบริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตโดยไม่มีการแบ่งแยก หรือเลือกปฏิบัติ มีความความเป็นกลางของผู้ให้คำปรึกษา โดยจัดหาอาจารย์ที่ปรึกษา หรือนักจิตวิทยาที่จะต้องให้คำแนะนำโดยยึดหลักมนุษยธรรม ความเคารพในความเป็นส่วนตัว และความเป็นกลาง โดยไม่ใช้บรรทัดฐานทางสังคม ความเชื่อ หรือรสนิยมทางเพศของตนเองมาชี้นำหรือตัดสินปัญหาของนักศึกษา
มหาวิทยาลัยจะสนับสนุนให้นักศึกษารายงานเหตุการณ์การเลือกปฏิบัติที่เกิดขึ้นในห้องเรียน หรือระหว่างกระบวนการปรึกษา โดยมีกระบวนการสอบสวนที่มั่นคงและเป็นความลับ
- การส่งเสริมนักศึกษาให้เข้าร่วมกิจกรรม
นักศึกษาทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมในการเข้าร่วมกิจกรรมและโครงการต่างๆ ของมหาวิทยาลัย โดยไม่ถูกกีดกันจากฐานะทางครอบครัว ภูมิหลัง เพศ ความพิการ ศาสนา ความเห็นทางการเมือง หรือรสนิยมทางเพศ
หากจำเป็น มหาวิทยาลัยจะให้การสนับสนุน สวัสดิการ หรือการปรับเปลี่ยนกิจกรรมให้เหมาะสมต่อความต้องการเฉพาะด้านของแต่ละบุคคล
- ด้านการบริหารงานบุคลากร
4.1 การรับสมัคร การคัดเลือกและบรรจุบุคลากรเข้าปฏิบัติงาน
การรับสมัครและคัดเลือกบุคลากรจะดำเนินการบนพื้นฐานของคุณสมบัติ ประสบการณ์ และความสามารถที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานจะไม่มีการเลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากเพศ อายุ เชื้อชาติ ศาสนา ความพิการ รสนิยมทางเพศ ความเห็นทางการเมือง หรือภูมิหลังทางครอบครัว
4.2 การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การประเมินผลงานเป็นไปอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และยึดโยงกับผลงานที่แท้จริง ไม่เลือกปฏิบัติหรือเอื้อประโยชน์/ให้โทษต่อใครเพราะเหตุแห่งความแตกต่างข้างต้น
4.3 การพัฒนาและสร้างความก้าวหน้าของบุคลากร
บุคลากรทุกคนได้รับโอกาสที่เท่าเทียมในการพัฒนา ทั้งในเรื่องการฝึกอบรม การศึกษา การเลื่อนตำแหน่ง หรือโอกาสอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเฉพาะตามความสามารถ โดยไม่เลือกปฏิบัติในทุกกรณี
4.4 การมีส่วนร่วมในกิจกรรมและชุมชนมหาวิทยาลัย
บุคลากรทุกกลุ่มมีสิทธิเท่าเทียมในการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการ วัฒนธรรม กีฬา คณะกรรมการ ชมรม หรือโครงการต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย
ทุกหน่วยงานจะสนับสนุนและดำเนินการจัดกิจกรรมในลักษณะที่เคารพความหลากหลายและไม่เลือกปฏิบัติ
- การจัดการและการตรวจสอบ
ตั้งคณะกรรมการหรือหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียน ข้อเสนอแนะ และตรวจสอบกรณีการเลือกปฏิบัติภายใต้นโยบายนี้ พร้อมดำเนินการแก้ไขอย่างโปรงใสและเป็นธรรม สื่อสารและประชาสัมพันธ์นโยบายนี้อย่างต่อเนื่องแก่ทั้งนักศึกษา บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ตระหนักและเคารพในความหลากหลาย ส่งเสริมให้สมาชิกทุกกลุ่มยอมรับและอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์
มหาวิทยาลัยขอนแก่นเชื่อมั่นว่าโอกาสและความเสมอภาคคือรากฐานของสังคมที่ยั่งยืนและเติบโต มหาวิทยาลัยจะดำเนินการอย่างจริงจังต่อการต่อต้านการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ และยืนหยัดเคียงข้างความเป็นธรรมสำหรับทุกคน
ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๖๘
![]()
(รองศาสตราจารย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล)
อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ส่วนงานที่ดำเนินการด้านความหลากหลาย ความเสมอภาค และความเป็นธรรมในมหาวิทยาลัยขอนแก่น (Center for Diversity, Human Rights and Equity - CDHRE)
ประกาศหาวิทยาลัยขอนแก่น
(ฉบับที่ ๒๘๗๔ / ๒๕๖๘)
เรื่อง ส่วนงานที่ดำเนินการด้านความหลากหลาย ความเสมอภาค และความเป็นธรรมในมหาวิทยาลัยขอนแก่น
(Center for Diversity, Human Rights and Equity – CDHRE)
มหาวิทยาลัยขอนแก่นมุ่งมั่นที่จะเป็นสถาบันการศึกษาที่ส่งเสริมความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ความหลากหลาย และความเท่าเทียมของสมาชิกทุกคน จึงได้กำหนดให้มีผู้ดำเนินการด้านการความหลากหลาย ความเสมอภาคและความเป็นธรรม เพื่อทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการประสานการใช้นโยบายด้านความ หลากหลาย ความเท่าเทียม และการไม่เลือกปฏิบัติ ให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่หน่วยงานต่างๆ เช่น จัดการฝึกอบรมและกิจกรรมส่งเสริมสิทธิมนุษยชน รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ และประสานการดำเนินการแก้ไขกำกับและติดตามการปฏิบัติตามนโยบายจริยธรรมและการต่อต้านการเลือกปฏิบัติ
๑. ส่วนงานที่รับผิดชอบ
เพื่อให้เป็นไปตามประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับที่ ๑๒๐/๒๕๖๒ เรื่องการแบ่งหน่วยงานในสำนักงาน อธิการบดีและหน้าที่ของสำนักงานอธิการบดีและหน่วยงานในสังกัดสำนักงานอธิการบดี ได้แก่ กองกฎหมาย กองทรัพยากรบุคคล
๒. ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการประพฤติมิชอบหรือการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม
มหาวิทยาลัยจัดให้มีศูนย์จัดการข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการประพฤติหรือการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อบุคลากรทุกประเภทของมหาวิทยาลัย และเปิดช่องทางการรับรองเรื่องเรียน (https://lawdivision.kku.ac.th) และคู่มือการจัดการข้อร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสการทุจริตประพฤติมิชอบและความไม่เป็นธรรม รับผิดชอบ โดย กองกฎหมาย มหาวิทยาลัยขอนแก่น
๓. คณะกรรมการจริยธรรมและการต่อต้านการเลือกปฏิบัติ (Ethics and Anti-Discrimination Committee)
มหาวิทยาลัยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ ที่ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลด้านจริยธรรมและการต่อต้านการเลือกปฏิบัติ ดังนี้
๓.๑ คณะกรรมการอุทธรณ์ ร้องทุกข์และพิทักษ์ระบบคุณธรรมประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น(คำสั่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ ๓๕๐๓/๒๕๖๖) มีหน้าที่ในการตรวจสอบและวินิจฉัยเรื่องราวร้องทุกข์และความไม่เป็นธรรมของบุคลากรทุกประเภทของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เช่น ความไม่เป็นธรรมด้านการจ้างงาน การจ่าย
ค่าตอบแทน การมอบหมายงานที่ไม่เป็นธรรม การประเมินผลการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นธรรม การถูกกล่าวหาใน ประเด็นที่ไม่เป็นธรรม
๓.๒ คณะกรรมการจรรยาบรรณประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น (คำสั่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ ๑๑๙/๒๕๖๔)
มีหน้าที่ในการส่งเสริมให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบและรักษาจรรยาบรรณ รวมทั้งการตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับ การกระทำที่ขัดต่อข้อบังคับด้านจรรยาบรรณมหาวิทยาลัยขอนแก่น
๔. ประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการร้องเรียนกล่าวโทษ ได้แก่
๔.๑ ประกาศ ก.บ.ม. ๙-๒๕๕๔ แนวปฏิบัติการร้องเรียนกล่าวโทษบุคลากร
๔.๒ ข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย การดำเนินการทางวินัย พ.ศ. ๒๕๖๗
๔.๓ ข้อบังคับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วยการอุทธรณ์ การร้องทุกข์ และพิทักษ์ระบบคุณธรรม พ.ศ. ๒๕๖๕
ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๘
![]()
(รองศาสตราจารย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล)
อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ส่วนงานที่ดำเนินการด้านความหลากหลาย ความเสมอภาค และความเป็นธรรมในมหาวิทยาลัยขอนแก่น
(Center for Diversity, Human Rights and Equity – CDHRE)📜
นโยบายการอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ
ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ฉบับที่ ๒๘๗๙ / ๒๕๖๘
เรื่อง นโยบายการอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ
มหาวิทยาลัยขอนแก่นยึดมั่นในหลักการแห่งความเท่าเทียมและการเข้าถึงการศึกษาโดยสากล (Universal Access to Education) เราเชื่อมั่นว่าการศึกษาระดับอุดมศึกษาคือสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน รวมถึงผู้พิการ มหาวิทยาลัยจึงมุ่งมั่นสร้างสภาพแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ที่ครอบคลุม (Inclusive Learning Environment) และจัดการสนับสนุนที่จำเป็นเพื่อให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงการศึกษา พัฒนาศักยภาพ และประสบความสำเร็จได้เทียบเท่าผู้อื่น จึงมีนโยบายในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการที่ครอบคลุมการสนับสนุนผู้พิการในทุกมิติ ตั้งแต่การเข้าศึกษา ระหว่างการศึกษา จนถึงการเตรียมความพร้อมเข้าสู่อาชีพ โดยแบ่งเป็นด้านต่าง ๆ ดังนี้
- การอำนวยความสะดวกด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อม
1.1 สิ่งอำนวยความสะดวกด้านโครงสร้างพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยจะส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปรับปรุงและพัฒนาอาคารเรียน หอประชุม หอสมุด และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการออกแบบสากล (Universal Design) เช่น ทางลาด ลิฟต์ และทางเดินที่เหมาะสม และมีความปลอดภัยสำหรับผู้พิการทางการเคลื่อนไหว และจัดให้มีห้องน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น ที่จอดรถสำหรับผู้พิการ และพื้นที่พักผ่อนที่เข้าถึงได้สะดวกสำหรับผู้พิการ
1.2 เทคโนโลยีสำหรับการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยจะส่งเสริมและสนับสนุนเทคโนโลยีช่วยเหลือ (Assistive Technology) เช่น การจัดหาคอมพิวเตอร์ที่มีโปรแกรมอ่านหน้าจอ แป้นพิมพ์พิเศษ เมาส์ที่ปรับได้ และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ตามความต้องการ
ระบบการเรียนรู้ออนไลน์ เช่น แพลตฟอร์มการเรียนออนไลน์ให้รองรับการใช้งานของผู้พิการทุกประเภท เช่น การใส่คำบรรยายใน VDO การปรับขนาดตัวอักษร รวมทั้งจัดให้มีห้องสมุดและแหล่งข้อมูลอื่นๆ เช่น หนังสือเสียง หนังสือพิมพ์ด้วยอักษรเบรลล์ และเทคโนโลยีที่ช่วยในการค้นคว้าสำหรับผู้พิการทางการมองเห็น
- การสนับสนุนทางวิชาการและการเรียนการสอน
2.1 การปรับรูปแบบการเรียนการสอน
มหาวิทยาลัยจะส่งเสริมและสนับสนุนให้มีความยืดหยุ่นในการจัดการเรียนการสอน โดยอาจารย์ผู้สอน จะได้รับการฝึกอบรมเพื่อเข้าใจและปรับวิธีการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียนที่มีความพิการแต่ละประเภท รวมทั้งการปรับการประเมินผล โดยจัดให้มีการสอบแบบพิเศษ เช่น การขยายเวลาสอบ การสอบด้วยวาจา การใช้เทคโนโลยีช่วยเหลือ หรือการปรับรูปแบบข้อสอบตามความจำเป็น การจัดหาผู้ช่วยในชั้นเรียนในกรณีจำเป็น การจัดหาล่ามภาษามือสำหรับผู้พิการทางการได้ยิน ผู้ช่วยจดบันทึก หรือผู้ช่วยอ่านสำหรับผู้พิการทางการมองเห็น
2.2 การให้คำปรึกษาทางวิชาการ
อาจารย์ที่ปรึกษาเฉพาะ: มีอาจารย์ที่ผ่านการฝึกอบรมเฉพาะด้านการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาพิการ
แผนการเรียนเฉพาะบุคคล: พัฒนาแผนการเรียนที่ปรับให้เหมาะสมกับความสามารถและความต้องการของนักศึกษาแต่ละคน (Individual Education Plan – IEP)
- การสนับสนุนทางการเงินและทุนการศึกษา
3.1 ทุนการศึกษาเฉพาะ
มหาวิทยาลัยจะส่งเสริมและสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับผู้พิการที่มีผลการเรียนดีและมีความต้องการทางเศรษฐกิจ และทุนค่าใช้จ่ายพิเศษ เช่น ค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือ ค่าล่ามภาษามือ ค่าพาหนะพิเศษ เป็นต้น
3.2 ระบบติดตามและดูแลนักศึกษาพิการ
มหาวิทยาลัยจะส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการกำกับติดตามผลการเรียนของนักศึกษาพิการที่อาจมีปัญหาทางการเรียน เพื่อให้การช่วยเหลือและให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความพิการ เป็นต้น
3.3 การพัฒนาทักษะอาชีพ
มหาวิทยาลัยจะส่งเสริมสนับสนุนให้มีกิจกรรมเสริมทักษะที่จำเป็นในการแสวงหาตลาดงาน เช่น การใช้เทคโนโลยี ทักษะการสื่อสาร การนำเสนอ การฝึกงานและสหกิจศึกษา รวมทั้งประสานงานกับองค์กรต่าง ๆ เพื่อจัดหาโอกาสการฝึกงานที่เหมาะสมและเป็นมิตรกับผู้พิการ รวมทั้งการแนะแนวอาชีพสำหรับผู้พิการ
การจ้างงานผู้พิการ โดยความร่วมมือกับเครือข่ายศิษย์เก่าและหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัย
- การบริหารจัดการและกลไกการดำเนินงาน
4.1 หน่วยงานรับผิดชอบ
มหาวิทยาลัยจะส่งเสริมสนับสนุนให้มีดูแลผู้พิการเป็นการเฉพาะ เช่น การให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) และจะอบรมพัฒนาอาจารย์ บุคลากร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างความตระหนักและทักษะในการทำงานร่วมกับผู้พิการ
ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๘
![]()
(รองศาสตราจารย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล)
อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
นโยบายการต่อด้านการกระทำอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการปฏิบัติงานและมาตรกรในการป้องกันและแก้ไขปัญหา
ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ฉบับที่ ๒๘๗๓ / ๒๕๖๘
เรื่อง นโยบายการต่อด้านการกระทำอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการปฏิบัติงาน
และมาตรกรในการป้องกันและแก้ไขปัญหา
มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ความสำคัญกับการสร้างและธำรงไว้ซึ่งสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดจากการคุกคาม การล่วงละเมิด การเลือกปฏิบัติ และความรุนแรงทุกรูปแบบ และคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์คุ้มครองผู้เสียหาย ผู้ร้องเรียน ผู้แจ้งเบาะแส และพยานจากการถูกตอบโต้หรือกลั่นแกล้ง รวมทั้งการต่อด้านการกระทำใดๆที่ส่อไปในทางเพศที่เป็นการบังคับใช้อำนาจด้วยวาจา ข้อความ ท่าทาง เสียง รูปภาพ เอกสาร ข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือสิ่งของอนาจารเกี่ยวกับเพศ ทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อน รำคาญ ได้รับความอับอาย หรือรู้สึกว่าถูกเหยียดหยาม จึงออกประกาศไว้ดังนี้
ข้อ ๑ รูปแบบการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ ดังนี้
๑.๑ การกระทำทางสายตา เช่น การจ้องมองร่างกายที่ส่อไปในทางเพศ มองช้อนใต้กระโปรง มองหน้าอกหรือจ้องลงไปที่คอเสื้อจนทำให้ผู้ถูกมองรู้สึกอึดอัด อับอาย หรือไม่สบายใจ หรือทำให้ผู้อื่นที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวมีความรู้สึกเช่นเดียวกัน เป็นต้น
๑.๒ การกระทำด้วยวาจา เช่น การวิพากษ์วิจารณ์รูปร่าง ทรวดทรง และการแต่งกายที่ส่อไปทางเพศ การพูดหรือกล่าวถึงเรื่องเกี่ยวกับเพศ การเกี้ยวพาราสี พูดจาแทะโลม การพูดลามก การสนทนาเรื่องเพศหรือเพศสัมพันธ์ การแสดงความเห็นต่อรสนิยมทางเพศ และการพูดที่ส่อไปในทางเพศ เป็นต้น
๑.๓ การกระทำทางกาย เช่น การสัมผัสร่างกายของผู้อื่นอย่างมีนัยทางเพศ และไม่พึงประสงค์ หรือการแสดงพฤติกรรมมี่ส่อไปในทางเพศโดยใช้มือหรือการเคลื่อนไว้ร่างกายส่วนอื่น เป็นต้น
๑.๔ การกระทำอื่นๆ เช่น การแสดงรูปภาพ วัตถุ และข้อความที่เกี่ยวข้องกับเพศ การใช้สัญลักษณ์ที่เสดงถึงอวัยะเพศหรือการร่วมเพศ การสื่อข้อความ รูปภาพที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น
๑.๕ การกระทำทางเพศที่มีการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ เข่น การให้สัญญาที่จะทำให้ผลประโยชน์ต่อตำแหน่งหน้าที่การงาน ผลการเรียน ทุนการศึกษา การดูงาน การเลื่อนเงินเดือนหรือตำแหน่ง การต่อสัญญาจ้างงาน การศึกษา การข่มขู่ว่าจะทำร้าย หรือการพยายามกระทำชำเรา หรือกระทำชำเรา เป็นต้น
ข้อ ๒ การเสริมสร้างและป้องกันปัญหาการถูกล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ ดังนี้
๒.๑ ผู้ปฏิบัติงานพึงให้เกียรติเพื่อร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา และผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา และพึงไม่กระทำการใดๆ อันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ การกระทำในลักษณะทำนองเป็นชู้กัน หรือการกระทำอื่นใดที่ไม่เหมาะสมทางเพศต่อผู้อื่นตามข้อบังคับจรรยาบรรณที่มหาวิทยาลัยกำหนด
๒.๒ ผู้ปฏิบัติงานพึงลดความเสี่ยงจากปัญหาการถูกล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศ อาทิ แต่งกายให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ลับตาหรือส่วนตัวตามลำพังกับเพศตรงข้าม หรือบุคคลที่มีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ เป็นต้น
๒.๓ ผู้ปฏิบัติงานพึงช่วยกันสอดส่องและรายงานพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทางเพศที่เกิดขึ้นในส่วนงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบโดยเร็ว และไม่ควรเพิกเฉยหากมีปัญหากรณีดังกล่าวเกิดขึ้น
๒.๔ ให้ส่วนงานทุกส่วนงานมีหน้าที่ดำเนินงานให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปฏิบัติงานในสังกัด เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุมคามทางเพศ และรายงานผลการดำเนินงานตลอด รวมถึงสภาวการณ์ปัญหาการล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศของส่วนงานต่อคณะกรรมการจรรยาบรรณประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่นทุกปีงบประมาณ
ข้อ ๓ การปฏิบัติตนเมื่อถูกล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศ ดังนี้
๓.๑ แสดงออกทันทีว่าไม่พอใจในการกระทำของผู้กระทำและถอยห่างจากการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ
๓.๒ ส่งเสียงร้องเพื่อให้ผู้กระทำหยุดการกระทำหรือเรียนผู้อื่นช่วยเหลือ
๓.๓ บันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น การบันทึกเสียงและภาพถ่ายเป็นหลักฐาน
๓.๔ รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นหนังสือโดยเร็วต่อผู้บังคับบัญชา
ข้อ ๔ การควบคุมกำกับและดูแลการถูกล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศ ดังนี้
๔.๑ เมื่อผู้บังคับบัญชาได้รับเรื่องร้องเรียนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในทางลับให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งเรื่อง
๔.๒ ให้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวไปยังมหาวิทยาลัยโดยเร็วเพื่อให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทางวินัยหรืออื่นๆตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับมหาวิทยาลัยหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ข้อ ๕ การคุ้มครองผู้ถูกกล่าวหา ผู้กล่าวหา และพยานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
ให้ผู้ถูกล่าวหา ผู้กล่าวหา และพยาน ได้รับสิทธิในการคุ้มครองและให้ความเป็นธรรมในกระบวนการสอบสวนตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับของมหาวิทยาลัยหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ข้อ ๖ ส่วนงานรับเรื่องร้องเรียน ดังนี้
กรณีเกิดเรื่องภายในส่วนงานเดียวกัน ให้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้บังคับบัญชาของส่วนงาน หรือให้ยื่นเรื่องต่ออธิการบดี หรือคณะกรรมการจรรยาบรรณ ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ก.จ.ม.) เฉพาะกรณีการร้องเรียนอธิการบดีให้ยื่นเรื่องต่อนายกสภาเพื่อให้พิจารณาดำเนินการตามข้อ ๔ ของประกาศนี้
ประกาศ ณ วันที่ ๓๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๘
![]()
(รองศาสตราจารย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล)
อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
นโยบายการต่อด้านการกระทำอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการปฏิบัติงาน
และมาตรกรในการป้องกันและแก้ไขปัญหา📜
Policy
Projects
การเข้าถึงกลุ่มผู้ด้อยโอกาสของมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาขอนแก่น มีนโยบายในการสมัครนักศึกษา บุคลากร และคณาจารย์จากกลุ่มด้อยโอกาส โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษาและการทำงานในมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งรับสมัครบุคคลพิการที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว...
Read Moreโครงการส่งเสริมการเข้าถึงสำหรับคนพิการ
ปี 2568 มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีโครงการช่วยเหลือผู้พิการให้เข้าถึงบริการ (Disability Access...
Read Moreสิ่งอำนวยความสะดวกที่เข้าถึงได้
มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเรียนรู้และสามารถเข้าถึงได้สำหรับนักศึกษาทุกคน และนักศึกษาพิการ เพื่อให้มั่นใจว่านักศึกษาทุกคน จะได้รับประสบการณ์ที่ดีและการให้บริการที่ดี ดังนั้นมหาวิทยาลัยจึงได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในด้านต่างๆที่สนับสนุนการจัดการศึกษา...
Read More“KKUIC Pétanque Club ปั้นเด็กสร้างสรรค์” เปิดสนามโอกาส จุดประกายทักษะชีวิตเด็กด้อยโอกาส
เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2568 ตั้งแต่เวลา 09.00–11.00...
Read More“ศิลปะเท่าเทียม” คณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. จัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจ เสริมสร้างประสบการณ์ด้านศิลปะแก่ผู้พิการ
วันที่ 14 สิงหาคม 2568 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น...
Read Moreมข. ร่วมพัฒนาการศึกษาเพื่อเด็กพิเศษ สร้างโอกาสที่ทุกคนเข้าถึงได้
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม 2568 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายการศึกษาพิเศษ...
Read More