Evidences for SDG4 – 2025Th

 

SDG4 – Quality Education

 

4.3 Lifelong learning measures
4.3.1 Public resources (lifelong learning)
Does your university as a body provide free access to educational resources for those not studying at the university, e.g. computers, library, online courses, access to lectures, etc?

KKU provides public access to university library, training courses, e-learning, more than 50,000 learning resources, free e-book, and service applications to access lectures and training for student, staffs and those who not studying at the university free of charge.

https://lifelong.kku.ac.th/

4.3.2 Public events (lifelong learning)
Does your university as a body host events at university that are open to the general public: public lectures, community educational events?

KKU have a project to develop knowledge and skills for the public, KKU Academy, which provide lecture and education course to public. Everyone can attend all courses.

https://academy.kku.ac.th

 

4.3.3 Vocational training events (lifelong learning)
Does your university as a body educational host events at university that are open to the general public: executive education programmes (this refers to short courses for people who are not attending the university; this specifically excludes courses like MBA) and/or vocational training?

ปี 2567 มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดอบรมให้กับบุคคลภายนอกในการฝึกอาชีพให้กับบุคลากรขององค์กรภายนอก ประเภทบุคลากรระดับผู้บริหารและหัวหน้างาน  ดังนี้

(1) มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน ได้รับการสนับสนุนการดำเนินงานโครงการขับเคลื่อนขบวนการโรงเรียนพัฒนาตนเองเชิงพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น หรือ Teacher and School Quality Movement: Area (TSQM-A) ขอนแก่น

สนับสนุนโดย สำนักพัฒนาคุณภาพครูและสถานศึกษา กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ซึ่งมีแผนการดำเนินงานในลักษณะของขบวนการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนและคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ได้จัดกิจกรรม ขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ผ่านการประชุมเพื่อร่วมจัดทำแผนและการขับเคลื่อนงานโครงการฯ และพิจารณาแผนการขับเคลื่อนงานในระยะ เวลา 3 ปี (ปีการศึกษา 2567 - 2569) รวมถึงพิจารณาข้อตกลงความร่วมมือของภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่จังหวัด ขอนแก่น (MOU) ในวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุม 2201 ชั้น 2 อาคารสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน   โดยได้เรียนเชิญหน่วยงานต้นสังกัดในจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วย หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1-5 องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น เพื่อร่วมกันพิจารณาการจัดทำแผนและการขับเคลื่อนงานโครงการร่วมกัน โดยมีคณะผู้บริหารสถานศึกษา

(2) จัดอบรมหลักสูตร “แนวทางปฏิบัติและหลักเกณฑ์การช่วยเหลือประชาชนด้านสาธารณภัย ด้านโรคติดต่อ ด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านเกษตรกร ด้านอื่นๆ ตามระเบียบที่เกี่ยวข้องขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” ระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2567 ณ โรงแรมเอ็มแกรนด์ จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะให้กับบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในการช่วยเหลือประชาชนในทุกด้านอย่างมีประสิทธิภาพ

หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพบุคลากร อปท. ให้สามารถเข้าใจกฎหมายและระเบียบ: ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้กฎหมาย ระเบียบ และหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือประชาชนอย่างละเอียด  ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องในการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่างๆ เช่น ภัยพิบัติ โรคระบาด และการพัฒนาคุณภาพชีวิต  การเรียนรู้วิธีการวางแผนและเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อการช่วยเหลือประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ  เป้าหมายของหลักสูตร: เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ความสามารถในการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ สร้างความมั่นใจในการทำงาน และสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริงได้

(3) มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดหลักสูตรอบรมเชิงลึก ” สรุปรวมกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อการปฏิบัติที่ถูกต้อง ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ รวมทั้งคุณลักษณะ ภาวะผู้นำที่พึงประสงค์ สร้างการยอมรับประทับใจแก่ประชาชน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งใหม่ ในปี 2568” ระหว่างวันที่ 28-30 ตุลาคม 2567 ณ โรงแรมวังใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในกฎหมายและพัฒนาทักษะผู้นำท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย พร้อมสร้างความเชื่อมั่นในสายตาประชาชน

4.3.4 Education outreach activities beyond campus
Does your university as a body undertake educational outreach activities (e.g. tailored lectures or demonstrations) beyond campus, e.g. in local schools, in the community, including voluntary student-run schemes?

มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีนโยบายในการสนับสนุนด้านการจัดการศึกษาของสังคมและชุมชน โดยการจัดให้มีตัวแทนของมหาวิทยาลัย ทั้งในระดับมหาวิทยาลัย ระดับคณะ และหน่วยงานต่างๆ ของมหาวิทยาลัย ในการออกไปให้ความรู้ในด้านต่างๆ แก่สังคม ชุมชน และโรงเรียน ผ่านโครงการฝึกอบรมด้านวิชาชีพ การเพิ่มพูนทักษะในด้านการประกอบอาชีพ สำหรับการสนับโรงเรียนในท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการอบรมเพื่อพัฒนาครูผู้สอนในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอน สำหรับการอบรมนักเรียนของโรงเรียนในท้องถิ่น มักจะเน้นด้านทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ เพิ่มทักษะการใช้ชีวิต นอกจากนี้ยังมีโครงการจิตอาสาของนักศึกษาที่ลงไปช่วยเหลือสนับสนุนโรงเรียนในชุมชน ตัวอย่างเช่น

ด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อพัฒนาโรงเรียนในชุมชน

(1) วันที่ 6 มิถุนายน 2567 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการอบรมส่งเสริม soft power ให้โรงเรียนในชุมชน ในหัวข้อการอบรมคือ “ภูมิใจในชุมชน ค้นหาsoft power เสนอผ่านการพูดและการเขียน”ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้เกิดความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน ร่วมกันค้นหา soft power ของชุมชนที่จะสามารถนำมาต่อ ยอดสู่ภาคเศรษฐกิจชุมชนต่อไป โครงการนี้จัดขึ้น ณ โรงเรียนจอมศรีพิทยาคาร หมู่บ้านจอมศรี ตำบลจอมศรี อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. รัตนา จันทร์เทาว์ สาขาภาษาไทย เป็นผู้ดำเนินโครงการ โครงการนี้นอกจากจะมุ่งบริการด้านวิชาการผ่านการพัฒนาทักษะการพูดและการเขียนของนักเรียนโรงเรียนในชนบทแห่งนี้แล้ว ยังส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้ และความภาคภูมิใจในวิถีวัฒนธรรมท้องถิ่น จากรุ่นพ่อแม่สู่รุ่นลูกรุ่นหลานเพื่อให้รักษาและสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่การสร้างมูลค่าผ่าน soft power ในชุมชน ผลสำเร็จของโครงการนี้จึงเกิดแก่นักเรียน โรงเรียน และชุมชน อันจะเกิดประโยชน์ในการบูรณาการกับงานพัฒนาชุมชนในด้านอื่นๆ ต่อไป

(2) วันที่ 5 และ 7 กุมภาพันธ์ 2567 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดโครงการอบรม“การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์” มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในพื้นที่และเพื่อพัฒนารูปแบบการเสริมศักยภาพการสื่อสารภาษาอังกฤษของผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวเชิงเกษตร ดำเนินงานโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดารารัตน์ คำภูแสน หัวหน้าโครงการ พร้อมคณะกรรมการดำเนินโครงการ และนักศึกษา เข้าร่วมดำเนินกิจกรรม ณ หอประชุมโรงเรียนจินดาสินธวานนท์ อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ 80 คน

ด้านการสนับสนุนโรงเรียนในชุมชนผ่านโครงการจิตอาสาพัฒนาชุมชนของนักศึกษา มข.

(1) ชมรมประสานงานนักศึกษาเพื่อน้องผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดกิจกรรมค่ายอาสาแนะแนว ครั้งที่ 50 ณ โรงเรียนบ้านลานวิทยาคม ตำบลหินตั้ง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเข้าร่วมกิจกรรม 130 คน และนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 100 คน เพื่ออบรมให้ความรู้และมอบประสบการณ์ที่ดีแก่รุ่นน้องนักเรียน เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายซึ่งเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของช่วงวัยที่จะต้องตัดสินใจหลังสำเร็จการศึกษา รวมถึงการแนะแนวแนะนำเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาเรียน เทคนิคการเรียนให้ประสบผลสำเร็จ และการแนะนำข้อมูลการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา มีกิจกรรมการติวเข้มวิชาการ กิจกรรมการเรียนรู้พหุศาสตร์วิทยา การพัฒนาทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่น โดยได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียง การจัดค่ายจิตอาสาทั้งนี้ให้นักศึกษาได้เรียนรู้การจัดการกิจกรรม การมีจิตสาธารณะ และการทำงานร่วมกัน โดยชมรม ปนน. ได้จัดกิจกรรมค่าย ปนน. อาสาแนะแนว ปีการศึกษา 3-4 ค่าย และยังมีค่ายใหญ่และค่ายกลางที่จัดในช่วงปิดภาคการศึกษาด้วย ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี รวมแล้วมากกว่า 100 ค่าย ซึ่งถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยพัฒนานักศึกษา รวมถึงเยาวชนในโรงเรียนมัธยมศึกษา ได้เรียนรู้และร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน

ด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อเพิ่มทักษะอาชีพของชุมชน

(1) การอบรมอาชีพด้านการแปรรูปปลา
วันที่ 26 สิงหาคม 2567 ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ผศ.ดร.สมพร เกษแก้ว รักษาการแทนรองผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้ลงพื้นที่ตำบลขนวน อำเภอหนองนาคำ จังหวัดขอนแก่น เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับกลุ่มแปรรูปปลาบ้านวังหินซา หมู่ 10 โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่พัฒนาจากทรัพยากรปลาในท้องถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์จากปลา  และได้รับเกียรติจาก นางอุรุพร แสนพินิจ รองนายกเทศมนตรีตำบลขนวน และพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากเทศบาลและประธานกลุ่มแปรรูปปลาบ้านวังหินซา แลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อยกระดับมาตรฐานและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวิสาหกิจชุมชน โดยเน้นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาต่อยอดทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดความยั่งยืน  โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนสามารถเพิ่มรายได้และพัฒนาศักยภาพของผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด พร้อมทั้งขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน

(2) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ได้ส่งเสริมการประกอบอาชีพชุมชน โดยการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฐานรากภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยมุ่งเน้นที่การแปรรูปเห็ดนางฟ้าและนางรมเป็นข้าวเกรียบเห็ด ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้กับชุมชนโครงการนี้ไม่เพียงแต่ช่วยแก้ไขปัญหาสินค้าล้นตลาด แต่ยังสร้างโอกาสให้เกษตรกรและผู้ประกอบการในท้องถิ่นได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งด้านรสชาติและการออกแบบผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ ยังเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่แพ้ข้าวเกรียบปลาหรือกุ้ง และกลุ่มคนรักสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลกินเจ   ความร่วมมือนี้มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) เช่น การฝึกอาชีพอาชีพให้ชุมชน (SDG4 ) การขจัดความยากจน (SDG 1) โดยสร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่น การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน (SDG 12) ด้วยการนำวัตถุดิบเหลือใช้มาสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ และการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน (SDG 8) ด้วยการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจในชุมชนอย่างต่อเนื่อง โครงการดังกล่าวได้ช่วยพัฒนาสูตรข้าวเกรียบเห็ดที่เป็นเอกลักษณ์ ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่มวัย และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการสร้างความยั่งยืนทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

(3) สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับเทศบาลเมืองศิลา จัดกิจกรรม “การแปรรูปอาหารเพื่อสร้างอาชีพ” ภายใต้โครงการพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพของคนพิการในจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 8-9 ตุลาคม 2567 ณ เทศบาลเมืองศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยกิจกรรมนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพของคนพิการ ซึ่งสอดคล้องกับ “ยุทธศาสตร์ที่ 4: การบริการวิชาการเพื่อสร้างประโยชน์ให้สังคม”​​ เพราะเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชนและคนพิการ สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs)​.  โครงการ “การพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพของคนพิการในจังหวัดขอนแก่น ” ของสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้ “โครงการการขยายผลเครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาศักยภาพคนพิการเพื่อการประกอบอาชีพ ผ่านโมเดลการฝึกอบรม-ฝึกงาน คนพิการ” โดย ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

4.3.5 Lifelong learning access policy
Does your university as a body have a policy that ensures that access to these activities is accessible to all, regardless of ethnicity, religion, disability, immigration status or gender?

KKU Lifelong learning access policy
 
มหาวิทยาลัยขอนแก่น กำหนดวิสัยทัศน์ของสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นที่จะนำพามหาวิทยาลัยมุ่งสู่การเป็น “มหาวิทยาลัยวิจัยและพัฒนาชั้นนำระดับโลก” ที่ยังคงการเป็นสถาบันที่มีคุณค่าต่อสังคม โดยมีเครื่องวัดความสำเร็จของการได้รับการยอมรับในระดับโลกผ่านการจัดอันดับโลกของสถาบันจัดอันดับต่างๆ พร้อมทั้งได้กำหนด เป้าหมายนโยบาย และพันธกิจที่สำคัญ 3 ด้าน คือ ด้านประชาคม หรือผู้มีส่วนได้เสียของมหาวิทยาลัย (People) ด้านระบบนิเวศของมหาวิทยาลัย (Ecological) และด้านจิตวิญญาณแห่งความเป็นมหาวิทยาลัยขอนแก่น (Spiritual) เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย นโยบาย และพันธกิจดังกล่าว มหาวิทยาลัยขอนแก่นจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยน(Transformation) ในทุกด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือด้านการศึกษา

ปรับเปลี่ยนการจัดการศึกษา (Education Transformation)
(1)  ปรับเปลี่ยนจากการจัดการศึกษาสำหรับผู้ที่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นการจัดการศึกษา เพื่อประชาชนทุกอายุ ปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ที่เน้นการสอนเป็นเน้นการเรียนรู้ (Teachingparadigm to Learning paradigm) ปรับเปลี่ยนจากสอนให้รู้เป็นสอนให้คิด เพื่อให้บัณฑิตสามารถเป็นผู้นำในการพัฒนาสังคม รวมทั้งสามารถเป็นผู้สร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับประเทศได้
(2) สร้างหลักสูตรใหม่ตามความต้องการของสังคมและมีหลักสูตรสำหรับประชาชนทุกอายุ โดยการสร้างหลักสูตรใหม่ที่เป็นความต้องการของสังคม เช่น หลักสูตร Quantum Physics, QuantumComputing, Semiconductor, Gerontology, Nuclear fusion เป็นต้น สร้างหลักสูตรการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชนเพื่อรองรับความรู้และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยจัดการเรียนรู้เป็นชุดวิชา (Modular system) ซึ่งมีทั้งที่ต้องการปริญญา (Degree) และไม่ต้องการปริญญา (Non-degree) โดยมีระบบให้ผู้เรียนสามารถสะสมชุดวิชาเพื่อรับปริญญาในภายหลังได้
(3)  สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนระดับนานาชาติ (International network) โดยคำนึงถึงปัจจัยเชิงภูมิรัฐศาสตร์
(4) พัฒนานักศึกษาให้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในอนาคต โดยการส่งเสริมให้ทุกหลักสูตรกำหนดสมรรถนะที่บัณฑิตจะต้องมีเมื่อสำเร็จการศึกษา (Competency based curriculum) และส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ

แผนกลยุทธ์ด้านการจัดการศึกษาเพื่อคนทุกกลุ่มวัย
สถานการณ์ในปัจจุบันพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างประชากรความต้องการของประชากรแต่ละรุ่นอายุที่แตกต่างกันและความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบอุตสาหกรรม4.0 ผ่านรูปแบบการเรียนรู้ยุคใหม่ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้มหาวิทยาลัย กำหนดนโยบายและทิศทางในการผลิตบัณฑิต และการพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ความต้องการของชุมชน สังคมและประเทศตามความเชี่ยวชาญ และอัตลักษณ์ของกลุ่มสถาบันอุดมศึกษา เพื่อให้สามารถพร้อมรับกับสภาวะการณ์ปัจจุบันที่เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยมีกลยุทธ์ ดังนี้

กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาหลักสูตรสู่การเรียนรู้ตามกระบวนทัศน์ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ (Learning Paradigm)
 มุ่งเน้นการสร้างระบบการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้ผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Learning how to learn) มากกว่าการเรียนแบบท่องจำ และสร้างให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต(Learning throughout life)
กลยุทธ์ที่ 2 การจัดการศึกษาตลอดชีวิตทุกช่วงอายุเพื่อ (Reskill/Upskill/Unlearn/Relearn)
มุ่งสร้างคุณลักษณะของบัณฑิตที่เป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong learner) เชื่อมโยงองค์ความรู้กับภาคธุรกิจจริง (Industrial relevant) มีคุณลักษณะผู้นำสำหรับอนาคต (Future leader) และการเป็นผู้ประกอบการ(Entrepreneurial)
กลยุทธ์ที่ 3 การพัฒนาหลักสูตรใหม่ (New Curriculums) ตามความต้องการของสังคม
โดยมุ่งเน้นที่การปรับเปลี่ยนหลักสูตรและนำมาซึ่งการปรับเปลี่ยนอาจารย์โดยลดหลักสูตรที่สอนโดยสาขาเดียวกันและเพิ่มหลักสูตรที่สอนโดยหลากหลายสาขาโดยเฉพาะที่ต่างคณะ (Merge curriculum, not faculty)และสร้างหลักสูตรใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของโลก (New curriculums)
กลยุทธ์ที่ 4 การจัดการศึกษารูปแบบใหม่ (KKU Online Learning) โดย KKU Academy
มุ่งเน้นการสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้สำหรับอนาคตทั้งรูปแบบการเรียนรู้แบบใหม่ (KKU academy) การเสริมประสบการณ์การทำงานจริง (Internship) การสร้างประสบการณ์ต่างประเทศ (KOC: KKU Overseas Center) การเสริมทักษะที่จำเป็นสำหรับอนาคต (Digital literacy/AR/Metaverse)

ระบบการสนับสนุน
(1) ส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้สามารถจัดการศึกษาตามกระบวนทัศน์ที่เน้นการเรียนรู้ของผู้เรียน (Learning paradigm) ต้องมีการพัฒนาทักษะการให้ความรู้แบบใหม่กับคณาจารย์เป็นรูปแบบการสอนให้นักศึกษาเกิดความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเกิดความคิดสร้างสรรค์มากกว่าการบรรยายอย่างเดียว การจัดการศึกษาเพื่อให้บัณฑิตมีความสามารถในการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้สามารถสร้างเทคโนโลยีและเป็นผู้นำในการพัฒนาสังคม
(2) มีหน่วยบริหารจัดการในฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการเพื่อผลักดันและติดตาม ให้เกิดการเรียนรู้แบบออนไลน์ โดยร่วมมือกับฝ่ายดิจิทัลในการพัฒนา Platform ต่าง ๆ ในการสนับสนุน การเรียนรู้แบบออนไลน์ และรูปแบบอื่นๆ โดยใช้ Disruptive technologies
(3) ปรับเปลี่ยนรูปแบบการประเมินผลการเรียนการสอนที่เน้นการสอบจากการท่องจำเป็นการประเมินทักษะและผลงานโดยสร้างความเชื่อมโยงของกิจกรรมนักศึกษาจากฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์
(4)การสนับสนุนจากฝ่ายดิจิทัลให้มีหน่วยผลิตสื่อการเรียนออนไลน์ (Online learning production house) ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ในการผลิตสื่อที่มีคุณภาพ และมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน การออกแบบบทเรียน (Instructional design) โดยฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการจะประสานกับคณะและส่วนงานให้มีการสร้างบทเรียน
(5) การสนับสนุนจากฝ่ายดิจิทัลให้มีหน่วยผลิตสื่อการเรียนออนไลน์ (Online learning production house) ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ในการผลิตสื่อที่มีคุณภาพ และมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบบทเรียน (Instructional design) โดยฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการจะประสานกับคณะและส่วนงานให้มีการสร้างบทเรียน
(6) สร้างสภาพแวดล้อมด้านการเรียนรู้ให้นักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น High speed internet
(7) มีระบบบริหารจัดการเรียนผ่านระบบออนไลน์ (Learning management system) เป็นต้น
(8) มีระบบทะเบียนนักศึกษาที่พัฒนารองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการเก็บเครดิตสะสม


Khon Kaen University Announcement
No. 2642/2567
Subject: Policy on Promoting Academic Services to Benefit Society (Societal Contributions)
--------------------------------------------------
      The university has set 3 primary goals for its advancement: People, University Ecology, and the Spirit of the University. Guided by Khon Kaen University’s commitment to 'Dedication to the Community and Society,' the university has developed its mission of academic service to foster cooperation for societal, economic, and environmental development (Social Contribution). This includes supporting and strengthening the community and society and managing the environment sustainably in line with the United Nations’ 17 Sustainable Development Goals (SDGs). Thus, a policy established to promote academic services for the benefit of society includes the following aspects.
1. Focus on addressing key issues in the Northeastern region, including social, environmental, and economic challenges, arts and culture, medicine and public health, social conflicts, and poverty, as well as other matters of significance to the Northeast. These include local identities that must be preserved alongside the community.
2. Focus on building partnerships with key communities associated with the university to foster community development that meets their needs and effectively addresses major issues. This process emphasizes utilizing the university's and the community's knowledge and strengths to create innovations and sustainably build upon existing knowledge.
3. Support collaboration with agencies at all levels, from community and local levels to the Northeastern region, as well as national and international organizations, in planning and implementing actions to reduce inequality and address poverty in all its dimensions.

Issued as of October 30, 2024.

Assoc. Prof. Charnchai Panthongviriyakul, M.D.
Acting President of Khon Kaen University